มทส. ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา และ TCEB จัดประชุมสัมมนา ขับเคลื่อนโคราชเข้าสู่เมืองเป็นกลางทางคาร์บอน

มทส. ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา และ  TCEB จัดประชุมสัมมนา
ขับเคลื่อนโคราชเข้าสู่เมืองเป็นกลางทางคาร์บอน
.
วันนี้ (15 สิงหาคม 2566) นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิดงานประชุม “โคราชเมืองเป็นกลางทางคาร์บอน ประจำปี 2566” (Korat Carbon Neutrality Expo 2023) โดยมี อ. ดร.มัลลิกา สังข์สนิท รองอธิการบดีฝ่ายพันธกิจสัมพันธ์ นวัตกรรม และความเป็นผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) คุณธิดารัตน์ รอดอนันต์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา และคุณอารีรัตน์ มนตรีปรีชาชัย ผู้อำนวยการสำนักฯ ภาคตะวันออกฉียงเหนือ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ร่วมให้การต้อนรับและกล่าวแสดงความยินดี ในการจัดประชุม ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง (จังหวัดนครราชสีมา) 
 
 
 
 
 
การจัดงานครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา ได้รับการสนับสนุนการจัดงานจาก สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) TCEB ซึ่งให้ความสำคัญในการมีส่วนร่วมสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างการมีส่วนร่วม วางแผนเพื่อตั้งเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และมุ่งสู่เมืองที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยสนับสนุนให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่อง Carbon neutrality หรือ ความเป็นกลางทางคาร์บอนมากยิ่งขึ้น และการบรรลุเป้าหมาย carbon neutrality ทั้งในระดับบุคคล องค์กร ซึ่งสามารถทำได้โดยการ "ลด" และ "ชดเชย" (lower & offset) การปล่อยคาร์บอนจนเป็นกลาง ซึ่งมาตรการ "ลด" การปล่อยคาร์บอนหรือก๊าซเรือนกระจก ได้แก่ การลดหรือละกิจกรรมบางอย่างที่ไม่จำเป็น (เช่น กิจกรรมโลจิสติกส์) การใช้เทคโนโลยีการผลิตและการจัดการของเสียที่สะอาดขึ้น หรือการใช้พลังงานสะอาด เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ หรือ พลังงานลม เป็นต้น และหากยังมีการปล่อยคาร์บอนอยู่ก็ "ชดเชย" หรือ offset คาร์บอนที่ยังปล่อยอยู่ผ่านกิจกรรมที่ลดคาร์บอน เช่น การปลูกป่า การลงทุนในพลังงานหมุนเวียน หรือการซื้อคาร์บอนเครดิต เป็นต้น รวมถึงเพื่อเป็นการกระตุ้นการรับรู้และตระหนัก ถึงความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมและธุรกิจสีเขียว ต่อผู้ประกอบการ เครือข่ายภาครัฐ ภาคประชาชน ในระดับภูมิภาคและในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา 
 
 
 
 
 
 
 
 
ภายในงานมีผู้เข้าร่วมกว่า 200 คน โดยมีกิจกรรมการสัมมนาให้ความรู้ และการเสวนาเป็นกลุ่ม การจัดบูธแสดงสินค้าและนิทรรศการข้อมูลความรู้ของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน การจำหน่ายสินค้าทางด้าน software/hardware แลกเปลี่ยนข้อมูลคาร์บอนฟุตพรินท์องค์กร นักลงทุนด้านคาร์บอนเครดิต
 
-------------

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง