ก่อนหน้า
The Play at SUT: Enjoyable and Meaningful
ศูนย์บริการการศึกษา เป็นหน่วยงานที่มีแหล่งข้อมูลสารสนเทศด้านข้อมูลนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี โดยมุ่งเน้นในการให้บริการข้อมูลที่ครบถ้วน ถูกต้อง ทันสมัย และสามารถนำไปใช้ประโยชน์เชิงกลยุทธ์ เพื่อสนับสนุนหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยให้สามารถบรรลุตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อีกทั้งศูนย์บริการการศึกษาเป็นหน่วยงานที่ได้รับการรับรองระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001:2015 นับตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลา 10 ปี ศูนย์บริการการศึกษามีการดำเนินงานตามนโยบายคุณภาพ “มุ่งมั่นให้บริการด้วยคุณภาพ สร้างความประทับใจแก่ผู้รับบริการ” และได้มีการกำหนดวัตถุประสงค์คุณภาพที่เกี่ยวข้อง คือ มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในหน่วยงาน นอกหน่วยงาน หรือศึกษาดูงานไม่น้อยกว่า 7 ครั้งต่อปีงบประมาณ
ดังนั้นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์คุณภาพที่ได้กำหนดไว้ ในปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ศูนย์ฯ ได้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน โดยได้จัดกิจกรรมและเปลี่ยนเรียนรู้กับสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 25 และ 28 พฤศจิกายน 2567 และสำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2568 เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และรับฟังข้อเสนอแนะในประเด็นต่าง ๆ จากสำนักวิชา และได้นำประเด็นจากกิจกรรมดังกล่าวมาปรับปรุงกระบวนการทำงานของศูนย์ฯ เพื่อให้การทำงานร่วมกันระหว่างศูนย์บริการการศึกษาและสำนักวิชาเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ดังนี้
1. ปรับปรุงรูปแบบการส่งข้อมูลผู้สมัครระดับบัณฑิตศึกษาให้สำนักวิชา เพื่อให้สำนักวิชาดำเนินการตรวจสอบข้อมูลผู้สมัครเพื่อใช้ในการพิจารณาคัดเลือกได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
2. ปรับการบันทึกผลสอบภาษาอังกฤษเพื่อสำเร็จการศึกษาใน Transcript สำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา ให้ใช้รูปแบบเดียวกับระดับปริญญาตรี เพื่อลดขั้นตอนในการบันทึกผลการสอบภาษาอังกฤษของนักศึกษา
บัณฑิตศึกษา
3. การจำแนกสถานภาพนักศึกษา หลักสูตรที่มีการประเมินผลการศึกษาทุกรายวิชา ของหลักสูตรเป็น S, O, U เพื่อเอื้อต่อการศึกษาและการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษา
4. การปรับปรุงข้อบังคับว่าด้วยการศึกษาขั้นบัณฑิตศึกษา (ฉบับที่ 2) เพื่อแก้ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานตามข้อบังคับของสำนักวิชา และให้สอดคล้องกับประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565
5. ทดสอบระบบลงทะเบียนแบบ Block Couse ร่วมกับสำนักวิชา โดยเป็นการพัฒนาระบบเพื่อรองรับให้นักศึกษาลงทะเบียนแบบ Block Couse ด้วยตนเอง
นอกจากนี้ ศูนย์บริการการศึกษายังได้จัดกิจกรรม Show & Share ภายในหน่วยงาน ในการประชุมบุคลากรของหน่วยงานทุกเดือน เพื่อให้แต่ละฝ่ายได้ถ่ายทอดวิธีการและขั้นตอนในการพัฒนาปรับปรุงงานที่ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ รวมถึงปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการดังกล่าว ให้กับบุคลากรในหน่วยงานได้รับทราบโดยทั่วกัน ดังนี้
Professionalism
Integrity
Delight