Page 34 - คู่มือประเมิน ITA 2021
P. 34
Integrity and Transparency Assessment: ITA 27
ITA 2021 Manual
ระดับ
ประเด็นก�รประเมิน
มี ไม่มี
e4 ในระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ท่านเคยถูกเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่ท่านติดต่อ
ร้องขอให้จ่ายหรือให้สิ่งดังต่อไปนี้ เพื่อแลกกับการปฏิบัติงาน การอนุมัติ อนุญาต
หรือให้บริการ หรือไม่
§ เงิน
§ ทรัพย์สิน
§ ประโยชน์อื่น ๆ ที่อาจค�านวณเป็นเงินได้ เช่น การลดราคา การให้ความบันเทิง เป็นต้น
หมายเหตุ: เป็นการให้ที่นอกเหนือจากที่กฎหมายก�าหนด เช่น ค่าธรรมเนียม ค่าบริการ ค่าปรับ เป็นต้น
ระดับ
ประเด็นก�รประเมิน น้อยที่สุด
น้อย ม�ก ม�กที่สุด
หรือไม่มีเลย
e5 หน่วยงานที่ท่านติดต่อ มีการด�าเนินงาน โดยค�านึงถึง
ประโยชน์ของประชาชนและส่วนรวมเป็นหลัก มากน้อย
เพียงใด
ตัวชี้วัดที่ 7 ประสิทธิภ�พก�รสื่อส�ร
เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการรับรู้ของผู้รับบริการ ผู้มาติดต่อ หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ของหน่วยงานต่อประสิทธิภาพการสื่อสาร ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ข้อมูลของหน่วยงาน
ในเรื่องต่างๆ ต่อสาธารณชน ผ่านช่องทางที่หลากหลาย สามารถเข้าถึงได้ง่าย และไม่ซับซ้อน โดยข้อมูล
ที่เผยแพร่จะต้องครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลการด�าเนินงานของหน่วยงานและข้อมูลที่
สาธารณชนควรรับทราบ รวมถึงการจัดให้มีช่องทางให้ผู้รับบริการ ผู้มาติดต่อ หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
สามารถส่งค�าติชมหรือความคิดเห็นเกี่ยวกับการด�าเนินงาน/การให้บริการ และมีการชี้แจงในกรณีที่มี
ข้อกังวลสงสัยได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ ยังประเมินการรับรู้เกี่ยวกับการจัดให้มีช่องทางให้ผู้มาติดต่อ
สามารถร้องเรียนการทุจริตของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานด้วย ซึ่งสะท้อนถึงการสื่อสารกับผู้รับบริการ
ผู้มาติดต่อ หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัดที่ 7 ประสิทธิภาพการสื่อสาร ประกอบด้วยข้อค�าถามจ�านวน 5 ข้อ ดังนี้
ระดับ
ประเด็นก�รประเมิน น้อยที่สุด
น้อย ม�ก ม�กที่สุด
หรือไม่มีเลย
e6 การเผยแพร่ข้อมูลของหน่วยงานที่ท่านติดต่อ
มีลักษณะดังต่อไปนี้ มากน้อยเพียงใด
§ เข้าถึงง่าย ไม่ซับซ้อน
§ มีช่องทางหลากหลาย