Page 39 - คู่มือประเมิน ITA 2021
P. 39
32 คู่มือการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำาเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ
ประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
6.3 วิธีก�รชี้แจงเพิ่มเติมแบบวัด OIT
เมื่อคณะที่ปรึกษาการประเมินได้ตรวจสอบการเปิดเผยข้อมูลและให้คะแนนแบบวัด OIT แล้ว
หน่วยงานจะได้รับทราบผลคะแนนแบบวัด OIT เบื้องต้น พร้อมทั้งค�าอธิบายประกอบการให้คะแนน
โดยในกรณีที่หน่วยงานไม่เห็นด้วยกับผลคะแนนแบบวัด OIT หน่วยงานสามารถชี้แจงหรืออธิบายเพิ่มเติม
เกี่ยวกับข้อมูลที่ได้ระบุไว้ในระบบ ITAS หรือที่ได้เปิดเผยไว้ในเว็บไซต์ของหน่วยงาน เพื่อให้คณะที่ปรึกษา
การประเมินได้ทบทวนการให้คะแนนแบบวัด OIT ให้มีความถูกต้องและเป็นธรรมต่อหน่วยงานมากที่สุด
โดยหากพ้นช่วงระยะเวลาการชี้แจงเพิ่มเติมแบบวัด OIT จะถือว่าหน่วยงานไม่ประสงค์ที่จะขอให้คณะ
ที่ปรึกษาการประเมินได้ทบทวนการให้คะแนนแบบวัด OIT ทั้งนี้ รูปแบบ วิธีการและระยะเวลาการขอชี้แจง
เพิ่มเติมเป็นไปตามที่ส�านักงาน ป.ป.ช. ก�าหนด
6.4 เงื่อนไขสำ�คัญเกี่ยวกับแบบวัด OIT
6.4.1 คำ�นิย�มสำ�คัญที่เกี่ยวกับของก�รดำ�เนินก�รในแบบวัด OIT
n เว็บไซต์ หมายถึง เว็บไซต์หลักของหน่วยงานภาครัฐที่ใช้ในการสื่อสารต่อสาธารณะ
n กรณีหน่วยงานประเภท “จังหวัด” ก�าหนดค�านิยาม ดังนี้
l “หน่วยงาน” หมายถึง จังหวัด ซึ่งมีขอบเขตของการประเมินในภาพรวมของการบริหาร
ราชการส่วนภูมิภาคครอบคลุมเฉพาะกลไกการบริหารราชการระดับจังหวัด ประกอบด้วย ส�านักงาน
จังหวัด และส่วนราชการส่วนภูมิภาคที่อยู่ในการควบคุมดูแลของผู้ว่าราชการจังหวัด (ไม่รวม
ส่วนราชการในจังหวัดที่ขึ้นตรงต่อส่วนกลาง และส่วนราชการระดับอ�าเภอ สังกัดกระทรวงมหาดไทย)
l “ผู้บริหาร” หมายถึง ผู้ว่าราชการจังหวัด
ดังนั้น การเปิดเผยข้อมูลกรณีหน่วยงานประเภท “จังหวัด” จึงเป็นข้อมูลในภาพรวม
ของจังหวัด (เว้นแต่ข้อ o13 – o17, o21 – o24 อาจเป็นข้อมูลของส่วนราชการระดับจังหวัดภายใน
จังหวัด)
n “ปี พ.ศ. 2564” หมายถึง รอบปีที่หน่วยงานบริหารราชการ หากหน่วยงานบริหารราชการ
โดยใช้ปีงบประมาณ ให้ใช้ข้อมูลของปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 หากหน่วยงานบริหารราชการ
โดยใช้ปีปฏิทิน ให้ใช้ข้อมูลของปี พ.ศ. 2564 และหากหน่วยงานบริหารราชการโดยใช้รอบปีอย่างอื่น
นอกเหนือจากปีงบประมาณหรือปีปฏิทิน ให้ใช้ข้อมูลของรอบปีที่หน่วยงานใช้ ประจ�าปี พ.ศ. 2564 ทั้งนี้
กรณีที่หน่วยงานบริหารราชการโดยใช้ปีปฏิทินหรือรอบปีอื่น ซึ่งท�าให้ไม่สามารถตอบข้อค�าถามที่
เกี่ยวข้องกับการก�ากับติดตามรอบ 6 เดือน ให้ใช้ข้อมูลในรอบ 3 เดือนในการตอบข้อค�าถาม
n “การให้บริการ” หมายถึง การให้บริการตามอ�านาจหน้าที่หรือภารกิจตามกฎหมายของหน่วยงาน
ส�าหรับหน่วยงานที่มีการปฏิบัติงานหรือการให้บริการเป็นจ�านวนมาก อาจมุ่งเน้นเผยแพร่การปฏิบัติงาน
หรือการให้บริการที่มีความส�าคัญต่อภารกิจของหน่วยงาน