ก่อนหน้า
SUT iLearn : แพลตฟอร์มพัฒนาสมรรถนะและศักยภาพพนักงาน มทส.
PeepPeep! เปลี่ยนห้องเรียนให้สนุก พร้อมรางวัลจริงในโลกแห่งการเรียนรู้ยุคใหม่
“จินตนาการถึงห้องเรียนที่นักศึกษาเฝ้ารอคอยที่จะเข้าเรียน เพราะทุกคำถามที่ตอบถูกจะกลายเป็นเหรียญที่แลกรับของรางวัลได้จริง!”
ในยุคดิจิทัลที่การศึกษาในชั้นเรียนต้องเผชิญกับความท้าทายด้านความสนใจและแรงจูงใจของผู้เรียน ระบบ PeepPeep! ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ด้วยแนวคิดที่จะนำเสนอรูปแบบวิธีการเรียนการสอนให้เป็นมากกว่าการฟังบรรยายเพียงอย่างเดียว โดยผสานแนวคิด Active Learning เข้ากับ Gamification ผ่านระบบเกมแบบตอบคำถามสะสมแต้ม เพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีความสนุก มีส่วนร่วม และสามารถวัดผลได้จริง สนับสนุนการประเมินผลการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย โดยทุกคำถามที่นักศึกษาตอบจะสะสมเป็นแต้มในรูปแบบเหรียญ (PeepCoin) เพื่อแลกรับรางวัลจริงได้จากร้านค้าพันธมิตรทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย
PeepPeep! เป็น Web Application ที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้ฟรีสำหรับอาจารย์ในมหาวิทยาลัย วางแผนที่จะพัฒนาให้รองรับผู้ใช้งานจำนวนมาก อาจารย์สามารถสร้างคลาส คำถาม สไลด์ประกอบ ใส่ภาพ เสียง ตั้งเวลา และกำหนดจำนวน PeepCoin ที่จะแจกในแต่ละเกม ขณะที่ผู้เรียนสามารถเข้าร่วมเล่นเกมผ่านสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ ด้วยการตอบคำถามเพื่อรับแต้มตามความเร็วและความถูกต้องในการตอบคำถาม ซึ่งแต้มเหล่านี้จะถูกแปลงเป็น PeepCoin สำหรับแลกรับของรางวัลใน PeepStore
![]() |
![]() |
PeepStore เป็นระบบร้านค้าที่ช่วยให้ผู้ประกอบการได้ช่องทางประชาสัมพันธ์และสร้างรายได้ โดยการเชื่อมโยงผู้เรียนเข้ากับร้านค้าต่าง ๆ ในระบบ ร้านค้าสามารถเสนอรางวัลในรูปแบบสินค้า บริการ หรือคูปอง ส่วน PeepPeep! จะคิดค่าคอมมิชชันของมูลค่ารางวัลที่มีการแลกจริง นอกจากนี้ยังมีแพคเกจรายเดือนสำหรับร้านค้าที่ต้องการเพิ่มจำนวนรางวัลหรือใช้ฟีเจอร์ขั้นสูง เช่น การดูแดชบอร์ดการแลกรางวัล การปักหมุดรางวัลเด่น และการโปรโมตร้านค้าผ่านหน้าเว็บไซต์
![]() |
![]() |
ระบบ PeepPeep! ได้รับการออกแบบและพัฒนาโดยทีมบุคลากรจากศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี โดยใช้เทคโนโลยี Open-Source ต้นแบบผ่านการทดสอบกับผู้ใช้งานจริงในห้องเรียนขนาดกลาง วางแผนที่จะพัฒนาให้สามารถรองรับการใช้งานพร้อมกันของผู้ใช้ในห้องเรียนขนาดใหญ่ และมีแผนขยายผลในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะเป็นการสร้างแหล่งรายได้ให้กับมหาวิทยาลัย โดยอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ทางด้านกฎระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ระบบ PeepPeep! สนับสนุนเป้าหมาย Digital University Lifelong Learning และยกระดับภาพลักษณ์ความเป็นมหาวิทยาลัยแห่งนวัตกรรมและความยั่งยืน เป็นนวัตกรรมด้านการศึกษาที่สามารถเชื่อมโยงทุกภาคส่วนเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา อาจารย์ ร้านค้า ชุมชน และมหาวิทยาลัย โดยมีจุดร่วมคือการเปลี่ยนห้องเรียนให้เป็นพื้นที่แห่งความสนุก พร้อมสร้างผลลัพธ์ที่วัดได้จริงในโลกแห่งการศึกษา ด้วยระบบที่ยืดหยุ่นและใช้งานง่าย PeepPeep! จึงไม่เพียงแค่เป็นเครื่องมือการสอน แต่เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้แบบใหม่ที่นักศึกษามีส่วนร่วม การออกแบบที่คำนึงถึงประสบการณ์ผู้ใช้ของ PeepPeep! ทำให้อาจารย์สามารถจัดการคลาสได้อย่างครบถ้วน ตั้งแต่การสร้างคำถามหลากหลายรูปแบบ การใส่มัลติมีเดียเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ ไปจนถึงการตั้งค่าระยะเวลาและคะแนนให้เหมาะสมกับเนื้อหาแต่ละเรื่อง ในขณะที่ผู้เรียนจะได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ที่ตื่นเต้นและท้าทาย เพราะทุกการตอบคำถามไม่ใช่เพียงแค่การทดสอบความรู้ แต่เป็นโอกาสในการสะสม PeepCoin เพื่อแลกเปลี่ยนเป็นรางวัลที่มีคุณค่าจริง
Activate Brains, Challenge Daily, Earn Fun!
เปลี่ยนความรู้ให้เป็นความสุข สนุกทุกคลาส
Professionalism
Relationship
Integrity
Delight