บรรยายพิเศษ Entrepreneurial and Borderless Education โดยนายกสภามหาวิทยาลัย

ศูนย์บรรณสาร

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2560 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี โดยฝ่ายวิชาการและพัฒนาความเป็นสากล ได้จัดการบรรยายพิเศษในหัวข้อ Entrepreneurial and Borderless Education ณ ห้องสุรนารี สุรสัมมนาคาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เป็นประธานในพิธีเปิด  การบรรยายพิเศษในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มาเป็นผู้บรรยายในหัวข้อ Borderless Education และอาจารย์ ดร.มัลลิกา สังข์สนิท หัวหน้าโครงการจัดตั้งสถานพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา หรือ SEDA มาเป็นผู้บรรยายในหัวข้อ Entrepreneurship Development @SUT: Policy and Initiatives ทั้งนี้เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบาย SUT Re-Profile 2020 ที่จะพัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็น Borderless University และ Entrepreneurial University โดยการบรรยายพิเศษนี้ ได้มีผู้บริหารมหาวิทยาลัยทุกระดับ อาจารย์ บุคลากร และนักศึกษามากกว่าสองร้อยคนเข้าร่วมรับฟัง

นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี กล่าวว่า แนวคิดการศึกษาไร้พรมแดนหรือ Borderless Education ได้เกิดขึ้นมาที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีกว่ายี่สิบปีแล้ว เนื่องจากมีความต้องการที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความต้องการที่จะศึกษาในระดับอุมศึกษาแต่อยู่ห่างไกลสามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพและมาตรฐานได้ ในปัจจุบัน ถึงแม้ว่าบริบทจะต่างจากเมื่อยี่สิบปีที่แล้ว เนื่องจากจำนวนสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทยมีมากขึ้นและกระจายอยู่ตามภูมิภาคแล้ว แต่ความต้องการ Borderless Education ก็ยังคงอยู่และยังคงมีความสำคัญกับการศึกษาอย่างมาก ทั้งนี้เพื่อการพัฒนาทักษะและการผลิตนักศึกษาสำหรับศตวรรษที่ 21 ที่จำเป็นต้องมีความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตนเองเรียนรู้ตลอดชีวิตได้ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของมหาวิทยาลัยที่ต้องผลิตสื่อในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่แก่นักศึกษาหรือบุคคลทั่วไป ให้สามารถใช้ศึกษาหาความรู้เองได้

อย่างไรก็ตาม การมี Borderless Education ไม่ได้หมายความว่า มหาวิทยาลัยจะไม่ต้องมีการพบปะกันระหว่างอาจารย์กับนักศึกษาเลย แต่นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้เสนอว่า การเรียนรู้แบบผสมผสาน หรือ Blended Learning นั้น เป็นแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับการศึกษาในยุคปัจจุบัน โดยสัดส่วนที่เหมาะสมสำหรับการศึกษาในระดับปริญญาตรี คือ ครึ่งหนึ่งเป็นการศึกษาด้วยตนเองผ่านสื่อ และอีกครึ่งหนึ่งเป็นการเรียนรู้ในชั้นเรียน

สำหรับการบรรยายในหัวข้อ Entrepreneurship Development นั้น อาจารย์ ดร.มัลลิกา สังข์สนิท หัวหน้าโครงการจัดตั้งสถานพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา ได้กล่าวว่า Entrepreneurship หรือการเป็นผู้ประกอบการ หมายถึง ความสามารถในการมองหาและคว้าโอกาสในการสร้างสรรค์บางสิ่งขึ้นมาเกินกว่าที่ทรัพยากรของตนมีอยู่ และผู้ประกอบการ คือ บุคคลที่มีทักษะ และแนวคิดหรือทัศนคติที่สามารถเข้าใจและมองเห็นความเปลี่ยนแปลงของตลาดหรือสถานการณ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเป็นมหาวิทยาลัยที่เริ่มจากการเป็นมหาวิทยาลัยที่เน้นเรื่องการเรียนการสอน จนมีการพัฒนามาเป็นมหาวิทยาลัยวิจัย และเป้าหมายต่อไปคือ การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งผู้ประกอบการ หรือ Entrepreneurial University อย่างไรก็ตาม หัวหน้าโครงการจัดตั้งสถานพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษาได้เน้นว่า การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งผู้ประกอบการ ไม่ได้หมายความว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จะผลิตบัณฑิตให้เป็นเจ้าของกิจการ แต่เป็นการให้ความรู้ พัฒนาทักษะและแนวคิดของนักศึกษา ให้มีความเป็นผู้ประกอบการมากกว่า

การพัฒนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีให้เป็นมหาวิทยาลัยแห่งผู้ประกอบการ อาจารย์ ดร.มัลลิกา สังข์สนิท กล่าวว่า มหาวิทยาลัยต้องมีหลักการและการมองไปในทิศทางเดียวกัน คือ การเป็นผู้ประกอบการต้องเป็นปรัชญาสำหรับการศึกษา การใช้แนวทางการเป็นผู้ประกอบการเป็นกระบวนการ การเป็นผู้ประกอบการนั้นสามารถสอนกันได้ และการเป็นผู้ประกอบการควรมีอยู่ในตัวของทุกคน

ในปัจจุบันมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีมีแนวทางที่ชัดเจนในการพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะและแนวคิดดังกล่าว โดยการสอดแทรกรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับ Entrepreneurship ไว้ในหลักสูตรต่าง ๆ ทั้งในระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษาแล้วหลายหลักสูตร และมีเป้าหมายที่จะดำเนินการให้ครบทุกหลักสูตรในอนาคตด้วย

 



ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง