Page 46 - คู่มือประเมิน ITA 2021
P. 46

Integrity and Transparency Assessment: ITA  39
                                                                                               ITA 2021 Manual





                        ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 ก�รส่งเสริมคว�มโปร่งใส
                        การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

                    ข้อ           ข้อมูล                             องค์ประกอบด้�นข้อมูล
                    o29   แนวปฏิบัติการจัดการ   o  แสดงคู่มือหรือแนวทางการด�าเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับ

                          เรื่องร้องเรียนการทุจริต  การทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน
                          และประพฤติมิชอบ       o  มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน ยกตัวอย่างเช่น รายละเอียด
                                                   วิธีการที่บุคคลภายนอกจะท�าการร้องเรียน รายละเอียดขั้นตอนหรือ

                                                   วิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน ส่วนงานที่รับผิดชอบ
                                                   ระยะเวลาด�าเนินการ เป็นต้น
                    o30   ช่องทางแจ้งเรื่องร้อง  o  แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการ

                          เรียนการทุจริตและ        ทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานผ่านทางช่องทาง
                          ประพฤติมิชอบ             ออนไลน์ โดยแยกต่างหากจากช่องทางทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครอง
                                                   ข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสและเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการ

                                                   เรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
                                                o  สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลัก
                                                   ของหน่วยงาน

                    o31   ข้อมูลเชิงสถิติ       o  แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของ
                          เรื่องร้องเรียนการทุจริต  เจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน

                          และประพฤติมิชอบ       o  มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียน ยกตัวอย่างเช่น
                                                   จ�านวนเรื่อง เรื่องที่ด�าเนินการแล้วเสร็จ เรื่องที่อยู่ระหว่างด�าเนินการ
                                                   เป็นต้น (กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่องร้องเรียน)
                                                o  เป็นข้อมูลในระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2564


                        การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม


                    ข้อ           ข้อมูล                             องค์ประกอบด้�นข้อมูล
                    o32   ช่องทางการรับฟัง      o  แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแสดงความคิดเห็นต่อ
                          ความคิดเห็น              การด�าเนินงานตามอ�านาจหน้าที่หรือภารกิจของหน่วยงานผ่านทาง

                                                   ช่องทางออนไลน์
                                                o  สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลัก
                                                   ของหน่วยงาน

                    o33   การเปิดโอกาสให้เกิดการ  o  แสดงการด�าเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิดโอกาส
                          มีส่วนร่วม               ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้มีส่วนร่วมในการด�าเนินงานตามภารกิจ
                                                   ของหน่วยงาน ยกตัวอย่างเช่น ร่วมวางแผน ร่วมด�าเนินการ

                                                   ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือร่วมติดตามประเมินผล เป็นต้น
                                                o  เป็นการด�าเนินการในปี พ.ศ. 2564
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51