Page 46 - คู่มือประเมิน ITA 2021
P. 46
Integrity and Transparency Assessment: ITA 39
ITA 2021 Manual
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 ก�รส่งเสริมคว�มโปร่งใส
การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
ข้อ ข้อมูล องค์ประกอบด้�นข้อมูล
o29 แนวปฏิบัติการจัดการ o แสดงคู่มือหรือแนวทางการด�าเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับ
เรื่องร้องเรียนการทุจริต การทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน
และประพฤติมิชอบ o มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน ยกตัวอย่างเช่น รายละเอียด
วิธีการที่บุคคลภายนอกจะท�าการร้องเรียน รายละเอียดขั้นตอนหรือ
วิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน ส่วนงานที่รับผิดชอบ
ระยะเวลาด�าเนินการ เป็นต้น
o30 ช่องทางแจ้งเรื่องร้อง o แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการ
เรียนการทุจริตและ ทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานผ่านทางช่องทาง
ประพฤติมิชอบ ออนไลน์ โดยแยกต่างหากจากช่องทางทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครอง
ข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสและเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการ
เรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
o สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลัก
ของหน่วยงาน
o31 ข้อมูลเชิงสถิติ o แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของ
เรื่องร้องเรียนการทุจริต เจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน
และประพฤติมิชอบ o มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียน ยกตัวอย่างเช่น
จ�านวนเรื่อง เรื่องที่ด�าเนินการแล้วเสร็จ เรื่องที่อยู่ระหว่างด�าเนินการ
เป็นต้น (กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่องร้องเรียน)
o เป็นข้อมูลในระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2564
การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
ข้อ ข้อมูล องค์ประกอบด้�นข้อมูล
o32 ช่องทางการรับฟัง o แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแสดงความคิดเห็นต่อ
ความคิดเห็น การด�าเนินงานตามอ�านาจหน้าที่หรือภารกิจของหน่วยงานผ่านทาง
ช่องทางออนไลน์
o สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลัก
ของหน่วยงาน
o33 การเปิดโอกาสให้เกิดการ o แสดงการด�าเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิดโอกาส
มีส่วนร่วม ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้มีส่วนร่วมในการด�าเนินงานตามภารกิจ
ของหน่วยงาน ยกตัวอย่างเช่น ร่วมวางแผน ร่วมด�าเนินการ
ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือร่วมติดตามประเมินผล เป็นต้น
o เป็นการด�าเนินการในปี พ.ศ. 2564