Page 22 - การรับนักศึกษาใหม่ 63
P. 22
ลักษณะวิชาที่ศึกษา เป็นการศึกษาปรากฏการณ์ต่าง ๆ ในธรรมชาติ ที่เกี่ยวข้องกับ
กลศาสตร์ ความร้อน แสง เสียง ไฟฟ้า แม่เหล็ก อิเล็กทรอนิกส์ อะตอม นิวเคลียร์ อนุภาค
มูลฐานและดาราศาสตร์ นอกจากนี้ ยังศึกษาระเบียบวิธีการใช้เทคโนโลยีชั้นสูงทางด้าน
เครื่องเร่งอนุภาคสสารควบแน่น แสงซินโครตรอนและวัสดุนาโน และการพัฒนาความเป็น
ผู้ประกอบการ
แนวทางการประกอบอาชีพ นักฟิสิกส์ นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย นักวิชาการ อาจารย์
ในหน่วยงานของรัฐหรือหน่วยงานด้านอุตสาหกรรมของภาคเอกชน ตลอดจนประกอบอาชีพ
อิสระที่มีความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ขั้นสูงและทักษะความเป็นผู้ประกอบการ หรือศึกษาต่อ
ในขั้นสูงขึ้น ณ สถาบันการศึกษาชั้นน�าทั้งในและต่างประเทศ
6. ภูมิสำารสำนเทศ
การจัดการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต จำ�นวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
ไม่น้อยกว่า 181 หน่วยกิต
ลักษณะวิชาชีพ เน้นการศึกษาโครงสร้างและองค์ประกอบของโลกโดยใช้เทคโนโลยี
ที่ทันสมัย เพื่อแสวงหาข้อมูลส�าหรับน�ามาใช้ประโยชน์ในการศึกษาวิจัยหรือการประยุกต์ใน
ภารกิจต่าง ๆ ที่ต้องการ โดยเฉพาะกรณีที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการพื้นที่หรือสถานการณ์
ในภาพกว้าง อาทิ การวางผังเมือง/ชนบท การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ/สิ่งแวดล้อม
การจัดการปัญหาภัยพิบัติรุนแรง หรือ การศึกษาผลกระทบจากการผันแปรของสภาพ
ภูมิอากาศ
ลักษณะวิชาที่ศึกษา โดยทั่วไปศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีของการส�ารวจโลกจาก
ระยะไกลด้วยระบบที่ก้าวหน้า ทันสมัย และมีประสิทธิภาพสูง อาทิ การถ่ายภาพพื้นผิวโลก
จากดาวเทียมหรือจากอากาศยานที่โคจรอยู่เหนือพื้นดิน รวมถึงการประยุกต์ข้อมูลที่ได้จาก
ระบบส�ารวจดังกล่าวร่วมกับข้อมูลเชิงพื้นที่ (spatial data) ซึ่งได้มาโดยกระบวนการอื่น
ในการศึกษาวิเคราะห์เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางภูมิสารสนเทศ ซึ่งอาจน�าไปใช้ประโยชน์
ในการพัฒนาประเทศได้ต่อไป
แนวทางการประกอบอาชีพ นักวิชาการ/วิชาชีพทางด้านภูมิสารสนเทศประยุกต์
(Applied Geoinformatics) ประจ�าหน่วยงานต่าง ๆ ของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน หรือเป็น
อาจารย์ประจ�าสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ที่เปิดสอนหลักสูตรทางภูมิสารสนเทศหรือหลักสูตร
อื่นที่สัมพันธ์กัน อาทิ ด้านทรัพยากรธรรมชาติ/สิ่งแวดล้อม ผังเมือง การพัฒนาชนบท/พื้นที่
เมือง รวมถึงการศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาในศาสตร์ด้านนี้หรือศาสตร์อื่นที่สัมพันธ์กัน
ต่อไป
20