Page 21 - การรับนักศึกษาใหม่ 63
P. 21
ลักษณะวิชาที่ศึกษา เน้นการศึกษาองค์ประกอบโครงสร้าง สมบัติของสสารและ
ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ในธรรมชาติพื้นฐานของเหตุและผล เพื่อท�าความเข้าใจสร้างองค์ความรู้
ในการอธิบายและท�านายปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
แนวทางการประกอบอาชีพ นักวิทยาศาสตร์ นักเคมี นักวิจัย นักวิชาการ ครู อาจารย์
ในภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจนเป็นผู้ประกอบการ ประกอบอาชีพอิสระ หรือศึกษาต่อใน
ขั้นสูงขึ้น ณ สถาบันการศึกษาชั้นน�าทั้งในและต่างประเทศ
4. ชีววิทยา
การจัดการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต
1) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต จำ�นวนหน่วยกิตรวมตลอด
หลักสูตรไม่น้อยกว่า 167 หน่วยกิต
2) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต ส�หรับผู้ที่ต้องการศึกษา
ต่อในระดับบัณฑิตศึกษา จำ�นวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 175 หน่วยกิต
3) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต ส�หรับผู้ที่ต้องการเพิ่มทักษะ
กับผู้ประกอบการ จำ�นวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 175 หน่วยกิต
4) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต ส�หรับผู้ที่ต้องการบูรณาการ
เนื้อหาทางวิชาการกับพื้นฐานการประกอบธุรกิจำและนวัตกรรม จำ�นวนหน่วยกิตรวม
ตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 175 หน่วยกิต
ลักษณะวิชาชีพ เน้นการพัฒนานักศึกษาที่ต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งมี
ชีวิต ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงเทคโนโลยีที่จัดการสิ่งมีชีวิตให้เกิด
ประโยชน์ต่อมนุษย์
ลักษณะวิชาที่ศึกษา เป็นการศึกษาเพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตตั้งแต่
ระดับเซลล์จนถึงระดับชีวมณฑล รวมถึงการเกิดวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย เพื่อเข้าใจ
การท�างานของหน่วยของสิ่งมีชีวิตที่ท�าให้สิ่งมีชีวิตด�ารงอยู่ได้
แนวทางการประกอบอาชีพ งานวิชาการ นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ในภาค
อุตสาหกรรม งานฝ่ายสนับสนุนทางเทคนิคและฝ่ายขายผลิตภัณฑ์ งานให้ค�าปรึกษา งานทาง
วรรณกรรม งานสื่อสารมวลชนที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ตลอดจนประกอบอาชีพ
อิสระ หรือศึกษาต่อในขั้นสูง ณ สถาบันการศึกษาชั้นน�าทั้งในและต่างประเทศ
5. ฟิสำิกสำ์
การจัดการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต จำ�นวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
ไม่น้อยกว่า 164 หน่วยกิต
ลักษณะวิชาชีพ เน้นการศึกษาความสัมพันธ์ของปริมาณต่าง ๆ ทางกายภาพใน
ธรรมชาติ โดยใช้หลักทางตรรกศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกันมาอธิบาย ตลอดจน
การประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ อันเป็นประโยชน์กับการพัฒนาทักษะ
ความเป็นผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม ซึ่งน�าไปสู่การพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพชีวิต
ของมนุษย์ในทางที่ดีขึ้น
19