มทส. ขยายความร่วมมือภาคเอกชน เดินหน้าวิจัยพัฒนาเพิ่มมูลค่ากัญชง-กัญชา สร้างคลัสเตอร์วิจัย ต่อยอดเทคโนโลยี และนวัตกรรมทางการแพทย์สาธารณสุข

มทส. ขยายความร่วมมือภาคเอกชน เดินหน้าวิจัยพัฒนาเพิ่มมูลค่ากัญชง-กัญชา สร้างคลัสเตอร์วิจัย ต่อยอดเทคโนโลยี และนวัตกรรมทางการแพทย์สาธารณสุข
 
 
 
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับภาคเอกชน เพื่อเดินหน้าโครงการความร่วมมือด้านงานวิจัยพัฒนาและคิดค้นนวัตกรรมให้เกิดการพัฒนาเพิ่มมูลค่าพืชเศษฐกิจ การวิจัยและพัฒนาระบบการผลิต การใช้กัญชาและกัญชงเพื่อประโยชน์ในทางการแพทย์อย่างครบวงจร ส่งเสริมความมั่นคงทางด้านกัญชาและกัญชงทางการแพทย์ของประเทศ โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดี มทส. ร่วมกับ Mr.Huang Yong Jie ประธานบริษัท DELIVERY TECHNOLOGY CO.,LTD กับ นายพจนารถ จุฬา กรรมการผู้จัดการบริษัท เทอร่า ลีฟ คอร์ปอเรชั่น ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2563 ณ ห้องสารนิเทศ อาคารบริหาร มทส.
 
 
ศาสตราจารย์ ดร.หนึ่ง เตียอำรุง คณบดีสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มทส. กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี สุรนารีมีเป้าหมายในการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยไปสู่การเป็น Social Enterprise คือ การเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนและเป็นที่พึ่งของสังคม ซึ่งวัตถุประสงค์ของความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยซึ่งมีองค์ความรู้ทางวิชาการ กับภาคเอกชนที่มีเครือข่ายผู้ประกอบการฐานข้อมูลผู้บริโภคที่หลากหลาย จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความเข้มแข็ง “คลัสเตอร์” ด้านกัญชง กัญชา และสมุนไพร ในการร่วมกันผลักดันเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการแพทย์สาธารณสุข ให้ประชาชนเข้าถึง กัญชง กัญชา และสมุนไพรทางการแพทย์ได้อย่างปลอดภัย อีกทั้ง ส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ รวมทั้งการพัฒนาต่อยอดทางด้านเทคโนโลยีการแพทย์ และการสาธารณสุข เพื่อรองรับบริการด้านอุตสาหกรรมทางการแพทย์ในอนาคต
 
 
 
 
ดังนั้น การลงนามความร่วมมือทางวิชาการทั้ง 2 ฉบับ ระหว่าง มทส.กับ บริษัท เทอร่า ลีฟ คอร์ปอเรชั่น และ มทส. กับบริษัท DELIVERY TECHNOLOGY จำกัด ซึ่งมีความสนใจตรงกันที่จะร่วมส่งเสริม สนับสนุนการวิจัย และพัฒนานวัตกรรมในการปลูกกัญชง-กัญชา โดยเริ่มตั้งแต่การปลูก การดูแล ตลอดจนการพัฒนาสายพันธุ์ที่มีคุณภาพ และให้ปริมาณสารสำคัญสูง การสกัดกลั่นสารสำคัญ การสร้างมาตรฐานการผลิต รวมทั้งผลักดันเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการแพทย์และสาธารณสุข ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่จากกัญชง-กัญชา และสมุนไพร การคิดค้นตำรับและการใช้สารสำคัญในการพัฒนาคุณภาพ วัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัย รวมถึงการสร้างระบบนิเวศด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ครบวงจร อันเป็นการสร้างความเจริญก้าวหน้าในทางการแพทย์ การแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ การแพทย์ทางเลือก หมอพื้นบ้าน และสนับสนุนส่งเสริมความมั่นคงทางด้านกัญชาและกัญชงทางเศรษฐกิจ และส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวของประเทศโดยรวม ทั้งยังก่อให้เกิดพื้นที่ส่งเสริมด้านวิทยาการกัญชาและกัญชง ในรูปแบบของ “เขตวิจัยวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม” สร้างระบบนิเวศเป็นกลุ่มคลัสเตอร์ของภูมิภาคต่อไป”
 
 
รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดี มทส. กล่าวว่า ความร่วมมือกับภาคเอกชนในครั้งนี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการร่วมผลักดัน “คลัสเตอร์วิจัยด้านกัญชา กัญชง” ของมหาวิทยาลัยและของประเทศให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น ทั้งการร่วมมือเพื่อการวิจัยพัฒนา และคิดค้นเทคโนโลยี นวัตกรรมต่างๆ ให้เกิดการยกระดับทั้งมาตรฐานการผลิต การวิจัยและพัฒนา การบริการวิชาการแก่สังคม การนำไปใช้ประโยชน์และต่อยอดผลิตภัณฑ์ ก่อให้เกิดการขับเคลื่อนระบบนิเวศด้านกัญชา กัญชง รวมถึงนวัตกรรมทางการแพทย์สาธารณสุข ให้ประชาชนได้เข้าถึงกัญชาและสมุนไพรทางการแพทย์ได้อย่างปลอดภัยมีมาตรฐานรองรับต่อไป
 
 

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง