สารจากอธิการบดี

ศูนย์บรรณสาร

สารจากอธิการบดี

 

คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา และประชาคม มทส. ทุกท่าน

นับตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2565 เป็นต้นมา ประเทศไทยและอีกหลายประเทศทั่วโลก ยังคงประสบกับวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งพบว่า มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและมีอัตราการติดเชื้อที่สูง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ตระหนักถึงความเสี่ยงในเรื่องนี้ จึงได้ออกประกาศและกำหนดแนวปฏิบัติที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติของทางสำนักนายกรัฐมนตรีและของกระทรวง อว. ซึ่งในบางครั้ง การออกประกาศกระทำอย่างเร่งด่วนกระชั้นชิด (ตามสถานการณ์และความรุนแรงของการแพร่ระบาด) จึงอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ความยุ่งยากในการเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนการสอน ทั้งในส่วนของคณาจารย์และนักศึกษา รวมถึงส่งผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกลุ่มอื่น ๆ ผมในฐานะหัวหน้าทีมบริหาร ต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้

ณ ปัจจุบัน แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่า อาการของผู้ติดเชื้อ (ส่วนใหญ่) ไม่รุนแรง และอาจพิจารณาเป็นโรคประจำถิ่น ประกอบกับอัตราการเข้าถึงวัคซีนของประชากรในทุกระดับเพิ่มมากขึ้น (ส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 และ 3 แล้ว) รวมถึง โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (รพ.มทส.) มีความพร้อมสำหรับการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อ และมีมาตรการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงที่มีประวัติใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ ดังนั้น เพื่อให้การปฏิบัติงานของบุคลากร การจัดการเรียนการสอน และการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด มหาวิทยาลัยจึงได้ออกประกาศและกำหนดแนวปฏิบัติ (ล่าสุด) ที่มีความผ่อนคลายมากขึ้น เช่น การให้บุคลากรกลับเข้ามาปฏิบัติงานที่มหาวิทยาลัย 100% การปรับรูปแบบการเรียนการสอนให้เป็นแบบผสมผสาน (Hybrid) เป็นต้น โดยยังคงให้อยู่ภายใต้มาตรการการควบคุมและการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 อย่างเคร่งครัด

เรื่องถัดมา ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2565 มหาวิทยาลัย (โดยฝ่ายทรัพยากรบุคคล) ได้ส่ง (ร่าง) คู่มือ หลักเกณฑ์ และวิธีการคิดหน่วยภาระงานขั้นต่ำ สำหรับคณาจารย์ประจำ เพื่อทำประชาพิจารณ์ ซึ่ง (ร่าง) คู่มือฯ ดังกล่าวนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานตามนโยบาย SUT 2025 ในด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล โดยคาดว่า จะเริ่มประกาศใช้ในภาคการศึกษาที่ 1/2565 นี้ มหาวิทยาลัยจึงใคร่ขอความร่วมมือจากคณาจารย์ทุกท่าน ช่วยศึกษารายละเอียดและให้ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะต่อ (ร่าง) คู่มือฯ ดังกล่าว โดยให้คำนึงถึงความเหมาะสม ตามบริบทของมหาวิทยาลัยในปัจจุบัน และความสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนามหาวิทยาลัยไปสู่เป้าหมายของการเป็น “มหาวิทยาลัยแห่งนวัตกรรมและความยั่งยืน” อย่างแท้จริง

ผมใคร่ขอใช้โอกาสนี้ เรียนให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยทุกท่านทราบว่า การดำเนินงานตามนโยบาย SUT 2025 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรบุคคลนั้น มหาวิทยาลัยมีแผนและแนวทางในการดำเนินการหลายเรื่อง อาทิ การจัดทำแผนการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร มทส. เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในยุค Disruptive Technology การวิเคราะห์อัตรากำลังของหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งจะกระทำควบคู่ไปกับการปรับโครงสร้างการบริหารจัดการของหน่วยงาน การปรับปรุงระบบกรอกภาระงานออนไลน์ การปรับปรุงระบบประเมินผลการปฏิบัติงาน ทั้งสายวิชาการและสายปฏิบัติการวิชาชีพและบริหารทั่วไป รวมถึงการปรับปรุงระบบการพิจารณาความดีความชอบตามผลการปฏิบัติงาน (Performance-based Pay)

ท้ายนี้ ผมขอขอบคุณคณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา และประชาคม มทส. ทุกท่าน ที่เข้าใจและให้ความร่วมมือในเรื่องต่าง ๆ ด้วยดีตลอดมา ผมขอเชิญชวนทุกฝ่ายมาร่วมแรงร่วมใจช่วยกันพัฒนา มทส. ให้เป็นมหาวิทยาลัยที่จะดำรงความเป็นเลิศในทุกภารกิจ เป็นมหาวิทยาลัยแห่งความภาคภูมิใจ (SUT PRIDE) ของพวกเราชาว มทส. ทุกคน



ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง