มทส. เจ้าภาพจัดงานมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย สัญจร ครั้งที่ 3 Showcases พลังงานสะอาด การจัดการขยะ และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ร่วมขับเคลื่อนยกระดับสู่มหาวิทยาลัยยั่งยืนระดับนานาชาติ

มทส. เจ้าภาพจัดงานมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย สัญจร ครั้งที่ 3
Showcases พลังงานสะอาด  การจัดการขยะ และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
ร่วมขับเคลื่อนยกระดับสู่มหาวิทยาลัยยั่งยืนระดับนานาชาติ
 
 
เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 รศ. ดร.อนันต์ ทองระอา อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เป็นประธานกล่าวต้อนรับและเปิดการประชุมเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย (สัญจร) ครั้งที่ 3 ประจำปี 2566 ในฐานะสถาบันเจ้าภาพจัดงานระหว่างวันที่ 2-3 พฤศจิกายน 2566 ณ โรงแรมเดอะเปียโนรีสอร์ท อ.ปากช่อง   และ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ. 4 คลองปลากั้ง อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา  มีผู้แทนจากมหาวิทยาลัยเครือข่ายเข้าร่วมการประชุมกว่า 100 คน จาก 47 สถาบัน เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืน (Sustainable University Network) หรือ SUN Thailand โดยมี ผศ. ว่าที่ร้อยตรี ดร.กิตติคุณ รุ่งเรือง รองอธิการบดีฝ่ายองครักษ์และพัฒนากายภาพ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย ประจำปี 2566 กล่าวขอบคุณและมอบของที่ระลึก
 
 
 
 
 
การจัดประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานตลอดจนแนวปฏิบัติที่ดีของมหาวิทยาลัยสู่ความยั่งยืน ทั้งการบริหารจัดการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนในมิติต่างๆ เพื่อร่วมกันผลักดัน ขับเคลื่อน รวมถึงสร้างระบบนิเวศเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ต่อยอดไปสร้างผลกระทบให้กับสังคมในบทบาทของสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นที่พึ่งของสังคม โดยครั้งนี้เจ้าภาพเน้นความเป็น Green Meeting สร้างความตระหนักและรณรงค์การใช้ทรัพยากรและวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ซ้ำและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ อาทิ ลดการใช้กระดาษหรือใช้กระดาษ Reuse แทน งดใช้กล่องโฟมและภาชนะพลาสติก ใช้ถุงผ้า มีแก้วน้ำหรือกระบอกน้ำส่วนตัว ลดการผลิตขยะ คัดแยกขยะ และจัดการขยะอย่างเป็นระบบ ซึ่ง มทส. ได้จัดทีม SUT VVB ดำเนินการประเมินการปลดปล่อยคาร์บอน หรือ Carbon Footprint จากการจัดประชุมในครั้งนี้ โดยมีทีม SUTSDGs GATEWAY จัดทำสรุปเป็นคู่มือ พร้อมทั้งทีมประชาสัมพันธ์จัดทำคลิปแนวทางการจัด Green Meeting เพื่อเป็นต้นแบบการจัดประชุมที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนต่อไป  
 
 
 
กิจกรรมที่น่าสนใจ ประกอบด้วย  SUT Showcases ด้าน Green Energy โดย รศ. ดร.วรวัฒน์ มีวาสนา สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ และ ผศ. ดร.ทิพย์วรรณ ฟังสุวรรณรักษ์ สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ และ Waste Management ของ มทส. โดย ผศ. ดร.พรรษา ลิบลับ สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ การเสวนา Best Practice การขับเคลื่อนความร่วมมือของเครือข่าย เพื่อโคราชมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน : หน่วยตรวจสอบความใช้ได้และทวนสอบก๊าซเรือนกระจก เทคโนธานี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (Validation and Verication Body - Technopolis Suranaree University of Technology : SUT VVB) นางธิดารัตน์ รอดอนันต์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา นายสุรพล ชมภู นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมา และผศ. ดร.ขนิษฐา มีวาสนา อาจารย์ประจำสาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย สำนักวิชาสาธารณสุขศาสตร์ การจัดแสดงนิทรรศการด้านการจัดการพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม การนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปสู่การพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน  การทัศนศึกษาแหล่งชุมชนและท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์น้ำผุด ซึ่งมหาวิทยาลัยและกลุ่มวิสาหกิจชุมชน OTOP บ้านท่าช้าง เขาใหญ่ ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง ได้ร่วมมือพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างยั่งยืน โดยชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมบริหารจัดการ เชื่อมโยงกับการส่งเสริม สนับสนุน และขยายผลผลิตภัณฑ์ OTOP ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งภายในและนอกจังหวัด และวันสุดท้ายเป็นการเดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติ เทรลคลองปลากั้ง มิตรภาพไทย - แคนาดา ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.4 คลองปลากั้ง อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ซึ่ง มทส. ได้เข้าไปบูรณาการพัฒนาเส้นทางและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ภายใต้การสนับสนุนจากสถานทูตแคนาดา โดยเปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมการพัฒนาเส้นทางเดินป่าตามธรรมชาติ ส่งเสริมการศึกษาและการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ที่ส่งเสริมความเข้มแข็งและความยั่งยืนของชุมชนในพื้นที่ และเพื่อยกระดับให้เป็นพื้นที่ต้นแบบในการพัฒนาเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่มีมาตรฐานระดับสากล
 
 
 
---------------------------------------------

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง