มทส. จัดงานอาณาจักรวิทยาศาสตร์ (SCINACON) แสดงผลงานการนำ วทน. มาอนุรักษ์ธรรมชาติ สัตว์ป่า และสิ่งแวดล้อม ร่วมกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติแบบยั่งยืนบนพื้นที่อุทยานฯ เขาใหญ่ 31 มี.ค.-3 เม.ย.65 นี้ ที่ Terminal 21 โคราช

มทส. จัดงานอาณาจักรวิทยาศาสตร์ (SCINACON) แสดงผลงานการนำ วทน. มาอนุรักษ์ธรรมชาติ สัตว์ป่า และสิ่งแวดล้อม ร่วมกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติแบบยั่งยืนบนพื้นที่อุทยานฯ เขาใหญ่  31 มี.ค.-3 เม.ย.65 นี้ ที่ Terminal 21 โคราช
.
 
 
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) จัดแสดงผลงานเผยแพร่และให้ความรู้ด้านเทคโนโลยี นวัตกรรมและผลผลิตจากโครงการ ANSEE Khao Yai ร่วมกระตุ้นให้เกิดสำนึกการอนุรักษ์ธรรมชาติ สัตว์ป่า และสิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และเชิงสุขภาพแบบยั่งยืนในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์แก่เยาวชน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป
.
 
 
วันนี้ (24 มี.ค.65) ณ ห้องสารนิเทศ อาคารบริหาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) รศ. ดร.จิรวัฒน์ ยงสวัสดิกุล รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี มทส. พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ ดร.สันติ แม้นศิริ คณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มทส. และคณะ แถลงข่าวจัดงาน “SCINACON (SCIence for NAture and CONservation)” เปิดแสดงนิทรรศการเทคโนโลยีและนวัตกรรม สำหรับการอนุรักษ์ธรรมชาติ สัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อม ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – 3 เมษายน 2565 เวลา 10.00 – 18.00 น. ที่ห้างสรรพสินค้า Terminal 21 โคราช
.
 
 
ศาสตราจารย์ ดร.สันติ แม้นศิริ คณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มทส. “จากการที่คณาจารย์มหาวิทยาลัยได้ประสานความร่วมมือแบบบูรณาการนำองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีมาสร้างเป็นนวัตกรรมเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ สัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รวมถึงการดำเนินกิจกรรมเชิงพื้นที่ เพื่อตอบสนองความต้องการของท้องถิ่นในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และการให้ความรู้ด้านต่าง ๆ ภายใต้โครงการ ANSEE Khao Yai (Advanced Nanomaterials for Enhancing Sustainable Energy and Environment in Dong Phayayen - Khao Yai World Heritage) โดยการสนับสนุนงบประมาณจากศูนย์เครือข่ายวัสดุนาโนและการวิเคราะห์ขั้นสูง (SUT-RNN) ในรูปแบบของ 11 โครงการย่อย ได้แก่
1.) ระบบ Solar Cell & Energy Storage สำหรับอุทยานฯ
2.) Solar Power สำหรับฟาร์ม
3.) ต้นแบบ Electric Vehicle (EV) ที่เหมาะสมสำหรับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ
4.) การออกแบบเส้นทาง EV สำหรับนักท่องเที่ยว
5.) ระบบโรงเรือนพักขยะ Electronics
6.) ระบบการเก็บข้อมูลและการคำนวณ Carbon Footprint
7.) App ELETOR เพื่อเฝ้าระวังและจัดการสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่ และApp ROADY เพื่อการขับขี่ที่เหมาะสมภายในอุทยานฯ
8.) ระบบติดตามและระบุตำแหน่งทรัพยากรธรรมชาติ
9.) สื่อ Digital เพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
10.) สาธิตการดูดาวและการใช้แผนที่ดูดาว 
11.) การบริหารจัดการด้านผลกระทบเชิงสังคมของโครงการ เป็นการบูรณาการโดยการทำงานร่วมกับของคณาจารย์จากหลากหลายสำนักวิชาที่นำเอา วทน. ลงไปแก้ปัญหาเชิงพื้นที่ ที่มุ่งให้เกิดการกระตุ้นให้เกิดสำนึกการอนุรักษ์ธรรมชาติ สัตว์ป่า และสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และเชิงสุขภาพ เพื่อการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
.
 
อีกด้านหนึ่ง สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ ได้ดำเนินโครงการแหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ของนักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ทั้งแบบ online และแบบ onsite ณ แหล่งเรียนรู้ฯ ชั้น LG ห้างสรรพสินค้า Terminal 21 โคราช มา อย่างต่อเนื่อง สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มทส. ร่วมกับ ศูนย์เครือข่ายวัสดุนาโนและการวิเคราะห์ขั้นสูง โครงการ ANSEE Khao Yai และนายณรงค์ สุวรรณรงค์ พร้อมด้วยเครือข่ายต่าง ๆ จึงร่วมกันจัดกิจกรรมอาณาจักรวิทยาศาสตร์ หรือ SCINACON เพื่อเผยแพร่และให้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับเยาวชน นักเรียน นิสิตนักศึกษาและประชาชนทั่วไป
.
 
กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย นิทรรศการภาพถ่ายสัตว์ป่าเขาใหญ่-ดงพญาเย็น และ Wildlife Photography Workshop โดยนายณรงค์ สุวรรณรงค์ ช่างภาพสัตว์ป่าระดับแนวหน้าของประเทศไทยและระดับโลก การอบรม Wildlife Photography Workshop โดยนายณรงค์ สุวรรณรงค์ การเสวนา “มหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ พืช และสัตว์” โดยนายแทนไท ประเสริฐกุล การเสวนา “คน สัตว์ป่าและการท่องเที่ยวเชิงลาดตระเวน” โดย ดร.พิเชษฐ์ นุ่นโต กิจกรรมวาดภาพ "เขียนเขาใหญ่ด้วยหัวใจ" มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการวาดภาพสีน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในโลกพร้อมกับศิลปินสีน้ำระดับแนวหน้าของโลก อ.บันชา ศรีวงศ์ราช ประธาน IWS สีน้ำประเทศไทย และ อ.สุรินทร์ สนธิระติ (ลุงน้อยสวนซ่อนศิลป์) ประธาน IWS หอศิลป์สีน้ำประเทศไทย (Secret Art Garden) นิทรรศการแสดงผลงานวิจัยของโครงการ ANSEE Khao Yai เพื่อการพัฒนาสิ่งแสดล้อม สัตว์ป่า และการอนุรักษ์ธรรมชาติ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ด้วย วทน. และกิจกรรมการประกวด ได้แก่ การประกวดร้องเพลง โลกสวยด้วยเสียงเพลง ประกวดสุนทรพจน์เพื่อสิ่งแวดล้อม การประกวด cosplay ประกวด TikTok Challenge คอนเทนต์ “เขาใหญ่” ประกวด Cover Dance ประกวดถ่ายภาพ ประกวดวาดภาพ และกิจกรรมสันทนาการเพื่อการส่งเสริมและอนุรักษ์ธรรมชาติ เป็นต้น
.
 
 
รศ. ดร.จิรวัฒน์ ยงสวัสดิกุล รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี กล่าวว่า ในฐานะสถาบันการศึกษาในท้องถิ่น มทส. ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ การพัฒนาจังหวัด และเป็นพัฒนาประเทศไปพร้อม ๆ กัน ด้วยการสร้างคน สร้างองค์ความรู้ สร้างนวัตกรรม ลงไปพัฒนาและแก้ไขปัญหาให้กับท้องถิ่นและประเทศ เพื่อทำมหาวิทยาลัยให้เป็นที่พึ่งของสังคมและชุมชน ตามยุทธศาสตร์การบริหารงาน ที่มุ่งก้าวสู่ “การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งนวัตกรรมและความยั่งยืน Innovation & Sustainable University” งาน “SCINACON ที่จะเกิดขึ้นนี้ ถึงถือเป็นอีกบทบาทหนึ่งที่บูรณาการศาสตร์หลายแขนง โดยเหล่าคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยนำองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มาร่วมกันก่อให้เกิดผลงานนวัตกรรมเป็นโครงการที่ได้เชื่อมโยงมหาวิทยาลัยเข้าไปร่วมขับเคลื่อน แก้ไขปัญหา และสร้างความยั่งยืนให้กับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดนครราชสีมาและยังมรดกโลก สามารถแก้ไขปัญหาเชิงพื้นที่ รวมถึงเป็น Role Model แบบอย่างที่ดีในอุทยานแห่งชาติอื่นๆ ได้
 
 
ติดตามรายละเอียดกิจกรรม และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/SCINACON
 
 
 

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง