มทส. ครองอันดับ 2 ของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และอันดับ 12 ของประเทศ จากการจัดอันดับของ Webometrics Ranking of World Universities รอบที่ 1/2023 เดือนมกราคม 2566

ศูนย์บรรณสาร

มทส. ครองอันดับ 2 ของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และอันดับ 12 ของประเทศ
 จากการจัดอันดับของ
Webometrics Ranking of World Universities
รอบที่ 1/2023 เดือนมกราคม 2566

 

          มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ครองอันดับ 2 ของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อันดับ 12 ของมหาวิทยาลัยไทย และอันดับ 1,347 ของโลก จากการจัดอันดับของ Webometrics Ranking of World Universities รอบที่ 1 2023 รอบเดือนมกราคม 2566 

          รองศาสตราจารย์ ดร.อนันต์ ทองระอา อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เผยว่าเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา Webometrics Ranking of World Universities องค์กรจัดอันดับชั้นนำจากประเทศสเปน ได้เผยผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก รอบที่ 1 ประจำเดือนมกราคม 2566 โดยครั้งนี้ มีมหาวิทยาลัยและสถาบันอุดมศึกษาจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ได้รับการจัดอันดับทั้งสิ้นกว่า 11,000 แห่ง ผลปรากฏว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ได้รับการจัดอันดับเป็น อันดับที่ 2 ของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อันดับที่ 4 ของมหาวิทยาลัยด้านเทคโนโลยีของไทย อันดับที่ 12 ของประเทศไทย และอันดับที่ 1,347 ของโลก

          สำหรับมหาวิทยาลัยไทยที่ติดอันดับ TOP 15 ในการจัดอันดับของ Webometrics Ranking of World Universities รอบที่1 รอบเดือนมกราคม ปี ค.ศ. 2023

แสดงดังภาพที่ 1

 

ภาพที่ 1 มหาวิทยาลัยไทยที่ติดอันดับ TOP 15 รอบที่1 รอบเดือนมกราคม ปี ค.ศ. 2023

          ซึ่งเกณฑ์ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก โดย Cybermetrics Lab ใน Ranking Web Universities: January 2023 Edition 2023 ประกอบด้วยตัวชี้วัด 3 ตัวชี้วัดหลัก ได้แก่

·   VISIBILITY (50%) คือ การวัดจำนวนเครือข่ายภายนอก (external networks (subnets) จาก
ผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลในเว็บไซต์ ได้แก่ Ahrefs และ Majestic นำมาเปรียบเทียบกับ Backlinks ที่สอดคล้องกับเนื้อหาในเว็บไซต์ของแต่ละสถาบัน

·   TRANSPARENCE หรือ OPENNESS (10%) คือ การวัดจำนวนงานทางด้านวิชาการที่ถูกอ้างอิงใน Google Scholar Citations ของแต่ละมหาวิทยาลัย

·   EXCELLENCE หรือ SCHOLAR (40%) คือ การวัดค่าคะแนนการอ้างอิงจากข้อมูลของ Scimago
ซึ่งเป็นองค์กรรวบรวมผลงานทางด้านวิชาการจากหลาย ๆ แหล่งที่มีความน่าเชื่อถือและสามารถอ้างอิงได้

 

ภาพที่ 2 เกณฑ์ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก

 

          “การจัดอันดับของ Webometrics Ranking of World Universities ในครั้งนี้ สะท้อนถึงความสามารถในการผลิต Web Publication ทั่วโลกซึ่งทำการ Link มายังเว็บเพจ มทส. แสดงศักยภาพผลงานทางวิชาการที่เผยแพร่บนอินเทอร์เน็ต รวมถึงความสามารถในการเป็นมหาวิทยาลัยอิเล็กทรอนิกส์ (E-university) เพื่อก้าวสู่ความเป็นสากลได้เป็นอย่างดี” อธิการบดี มทส. กล่าวในที่สุด

 

 

 

รายละเอียดการจัดอันดับเพิ่มเติม: https://www.webometrics.info/en/Asia/Thailand

ส่วนแผนงาน/ส่วนประชาสัมพันธ์/6 กุมภาพันธ์ 2566

 

 



ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง