น้องใหม่ มทส. รุ่นที่ 30 กราบสักการะคุณย่าโม ฝากตัวเป็นลูกหลานชาวโคราช ตามธรรมเนียม ไปลา มาไหว้

น้องใหม่ มทส. รุ่นที่ 30 กราบสักการะคุณย่าโม ฝากตัวเป็นลูกหลานชาวโคราช ตามธรรมเนียม “ไปลา มาไหว้”
.
 
 
รองศาสตราจารย์ ดร.อนันต์ ทองระอา อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.)  นำผู้แทนนักศึกษาใหม่ปีการศึกษา 2565 รุ่นที่ 30 จำนวน 1,000 คน  เข้าไหว้ขอพรจาก นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา,  พันเอกอรรถชัย รักษาศิลป์ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ ๒๑ , พันตำรวจเอกคเชนท์ เสตะปุตตะ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา, นายวีระชาติ  ทุ่งไผ่แหลม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา, หัวหน้าหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของจังหวัดนครราชสีมา 
 
 

 
 



จากนั้น นำนักศึกษาเข้ากราบสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (คุณย่าโม) วีรสตรีไทยที่เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวจังหวัดนครราชสีมาและชาวไทย อันเป็นประเพณีซึ่งถือปฏิบัติมาตั้งแต่นักศึกษารุ่นแรก ในการ “ไปลา มาไหว้” เพื่อเป็นการฝากตัวเป็นลูกหลานย่าโมและชาวโคราช พร้อมทั้งได้นำนักศึกษาลอด “ซุ้มประตูชุมพล” เสมือนเข้าสู่ตัวเมืองโคราชเพื่อเป็นมงคลชีวิตแก่นักศึกษาใหม่ทุกคน  เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2565  ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา
 
 
 
 
 
.
“ซุ้มประตูชุมพล” ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเขตเมืองเก่า เป็นประตูเมืองเพียงแห่งเดียวจากทั้งหมด 4 ประตูของเมืองนครราชสีมา ที่ยังคงสภาพเดิมอยู่พร้อมกำแพงเมืองเก่า สันนิษฐานว่าถูกสร้างขึ้นในสมัยแผ่นดิน สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ระหว่าง พ.ศ. 2199 - พ.ศ. 2231 ประตู "ชุมพล"  เป็นประตูสำหรับเตรียมไพร่พล และออกศึก เป็นพื้นที่สำหรับชุมนุม ในอดีตเชื่อว่า ถ้าลอดผ่านประตูไปทำศึกแล้วจะแคล้วคลาดกลับบ้านเมือง  ปัจจุบัน มีการดูแลรักษาจากหน่วยงานราชการ และได้อัญเชิญอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี มาประทับหน้าประตู และเนื่องจากมีการขยายตัวของเมือง จึงทำให้ประตูชุมพลตั้งอยู่ใจกลางเมือง ณ ปัจจุบัน
 
 
-------------------------

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง