มทส. ตั้งหน่วยรับรองการจัดการก๊าซเรือนกระจก

มทส. ตั้งหน่วยรับรองการจัดการก๊าซเรือนกระจก พร้อมร่วมมือสภาอุตสาหกรรม ดันสถานประกอบการโคราช เตรียมความพร้อมจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) โดย เทคโนธานี จัดตั้งหน่วยรับรองการจัดการก๊าซเรือนกระจก เพื่อเป็นหน่วยงานที่จะให้บริการวิชาการ เป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำ รวมถึงการตรวจสอบความใช้ได้และการทวนสอบคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร มีคณาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญที่ได้ผ่านการอบรมจากทางองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) พร้อมที่เป็นที่ปรึกษา จับมือสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา ดันสถานประกอบการเตรียมความพร้อมจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร

2 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา เทคโนธานี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “การจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร (Management of Carbon Footprint for Organization: CFO)” ณ ห้องสุรนารี สุรสัมมนาคาร โดยมี นางธิดารัตน์ รอดอนันต์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิด และ ศาสตราจารย์ ดร.หนึ่ง เตียอำรุง รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี พร้อมด้วย อาจารย์ ดร.สุพรรณี จันทร์ภิรมณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเทคโนธานี ฝ่ายสำนักงานบริการวิชาการ ปรับแปลงถ่ายทอด และพัฒนาเทคโนโลยี ร่วมให้การต้อนรับ

การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่าง เทคโนธานี มทส. และ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สถานประกอบการ หน่วยงานภาคอุตสาหกรรม ที่เป็นสมาชิกสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งถือเป็นหน่วยงานสำคัญ ที่จะขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่เป้าหมาย ความเป็นกลางทางคาร์บอน ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร พร้อมทั้งเตรียมความพร้อมในการเก็บข้อมูลและพร้อมต่อการทวนสอบ เพื่อเข้าสู่เป้าหมาย Net Zero Emission ขององค์กรในอนาคต โดยมีผู้สนใจจากสถานประกอบการ จำนวน 22 แห่ง และมีหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย เข้าร่วมจำนวน 3 แห่ง เข้าร่วมอบรมจำนวนทั้งสิ้น 63 คน

สำหรับการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร เป็นการประเมินปริมาณก๊าซเรือนกระจกขององค์กรที่ปล่อยจากการผลิตหรือการให้บริการ โดยผลกระทบจากกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์อย่างต่อเนื่อง ทั้งการใช้พลังงาน การเกษตรกรรม การพัฒนาและการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม การขนส่ง การตัดไม้ทำลายป่า รวมทั้งการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในรูปแบบอื่น ๆ ล้วนเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดภาวะโลกร้อนจากการมองเห็นผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสาเหตุภาวะโลกร้อน และเป็นการตอบสนองต่อการตื่นตัวในการดำเนินงานเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในประเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จึงได้ดำเนินการจัดตั้งหน่วยรับรองการจัดการก๊าซเรือนกระจก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ขึ้น เพื่อเป็นหน่วยงานที่จะให้บริการวิชาการ เป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำ รวมถึงการตรวจสอบความใช้ได้และการทวนสอบคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร ของจังหวัดนครราชสีมาและพื้นที่ใกล้เคียงได้ โดยมหาวิทยาลัยฯ มีคณาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญที่ได้ผ่านการอบรมจากทางองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) พร้อมที่จะเป็นที่ปรึกษา ให้ความรู้เรื่องการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร และเตรียมความพร้อมของหน่วยงาน สถานประกอบการ ในการศึกษาวิธีเก็บข้อมูลต่าง ๆ ภายในองค์กรให้พร้อมสำหรับการประเมินต่อไป ถือเป็นก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนและส่งเสริมการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์อย่างยั่งยืนต่อไป

ส่วนประชาสัมพันธ์
3 มิถุนายน 2566


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง