มทส. ส่งมอบช่อดอกกัญชาแห้ง ให้กรมการแพทย์แผนไทยฯ ใช้ผลิตยาแผนไทย 2 ตำรับ เมตตาโอสถ และการุณย์โอสถ

มทส. ส่งมอบช่อดอกกัญชาแห้ง ให้กรมการแพทย์แผนไทยฯ

ใช้ผลิตยาแผนไทย 2 ตำรับ เมตตาโอสถ และการุณย์โอสถ

 

        วันที่ 22 มิถุนายน 2564 ณ สวนเกษตรเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษา นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีส่งมอบผลผลิตกัญชาส่วนช่อดอกแห้ง จำนวน 115 กิโลกรัม จากโครงการผลิตกัญชาเชิงคุณภาพเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.)   ให้แก่ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์  แพสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เป็นผู้ส่งมอบแก่ นายแพทย์ ขวัญชัย วิศิษฐานนท์  รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ ดร. หนึ่ง เตียอำรุง คณบดีสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มทส. และหัวหน้าหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในจังหวัดนครราชสีมา  เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธี 

 

 

     ศาสตราจารย์ ดร. หนึ่ง เตียอำรุง คณบดีสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มทส. เปิดเผยว่า “โครงการผลิตกัญชาเชิงคุณภาพเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์  มทส.  ได้มุ่งค้นคว้า วิจัย และพัฒนานวัตกรรม ในการสร้างกลไกให้เกิด Ecosystem เกี่ยวกับห่วงโซ่การผลิต ตั้งแต่ระดับต้นน้ำ กลางน้ำ และ ปลายน้ำ เพื่อสร้างห่วงโซ่แห่งคุณค่าให้กับพืชเศรษฐกิจใหม่  กัญชง และ กัญชา รวมถึงพืชสมุนไพร โดยในระยะแรกเริ่ม  เป็นการสร้างกิจกรรมส่งเสริมการปลูก  การพัฒนานวัตกรรมการ และเทคโนโลยีการปลูก การพัฒนาสายพันธุ์กัญชา ควบคู่กับการจับคู่กับหน่วยงานภาครัฐ รวมถึง มหาวิทยาลัย เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตร  บริษัทวิสาหกิจเพื่อสังคม หน่วยวิจัย และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน   รวมถึงการพัฒนาสู่การเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมกัญชาคุณภาพของประเทศ

 

สำหรับผลักดันการใช้ประโยชน์พืชกัญชง-กัญชาทางการแพทย์และสาธารณสุข ภายใต้ความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง มหาวิทยาลัย กับกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข  ในการแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชาคุณภาพทางการแพทย์  ด้วยการส่งมอบกัญชาส่วนช่อดอกแห้ง จำนวน 115 กิโลกรัม เพื่อเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตยาแผนไทย 2 ตำรับ คือ ผลิตน้ำมันตำรับเมตตาโอสถ และตำรับการุณย์โอสถ ภายใต้การผลิตที่ได้มาตรฐานและปลอดภัย เป็นโอกาสที่ประชาชนจะได้เข้าถึงกัญชาคุณภาพ เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งในการบำบัดรักษา และพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป”  

 

 

     รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์  แพสุวรรณ อธิการบดี มทส. กล่าวว่า โครงการผลิตกัญชาเชิงคุณภาพเพื่อใช้ประโยชน์ทางการ​แพทย์ มทส. ใช้เวลาเพียงหนึ่งปีครึ่ง โครงการฯ ได้ดำเนินการสู่รอบการผลิต รุ่นที่ 4 แล้ว แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของทีมนักวิจัย ในการศึกษาค้นคว้าเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับกัญชาสายพันธุ์ไทย นับแต่การคัดเลือกสายพันธุ์ การเพาะปลูก ดูแล รักษา และเก็บเกี่ยวผลผลิต กระทั่งสามารถจัดอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่วิสาหกิจชุมชน แล้วหลายรุ่น  ถือเป็นความสำเร็จนับแต่ต้นน้ำ ถึงปลายน้ำ  รวมถึง การส่งมอบผลผลิตกัญชา ในส่วนของช่อดอกแห้ง ให้แก่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ภายใต้ความร่วมมือทางวิชาการจะถูกนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตยาแผนไทย ถือเป็นความสำเร็จ และภาคภูมิใจร่วมกัน ในฐานะสถาบันการศึกษาซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ที่ได้ศึกษา วิจัยและค้นคว้า นวัตกรรมทางการเกษตร สร้างโอกาสให้ประชาชนได้เข้าถึงผลิตภัณฑ์กัญชาคุณภาพ สร้างรายได้สู่วิสาหกิจชุมชน ผ่านความร่วมมืออันดียิ่งจากหน่วยงานภาครัฐทั้งจากส่วนกลาง และท้องถิ่น  

 

 

ภาพกิจกรรม https://www.facebook.com/sutnews/posts/4398051550207537


ส่วนประชาสัมพันธ์ มทส.

22 มิถุนายน 2564

 


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง