Page 10 - คู่มือรับนักศึกษาใหม่ 64
P. 10

การออกแบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็ก การออกแบบระบบสมองกลฝังตัว ระบบควบคุม          ในยุค Thailand 4.0 และเป็นหลักสูตรแรกของประเทศที่มีการจัดการเรียนการสอน
          อิเล็กทรอนิกส์แบบอัตโนมัติส�าหรับอุตสาหกรรมสมัยใหม่ ระบบที่ใช้ในยานยนต์ อุปกรณ์   ทั้งวิชาชีพบังคับและวิชาเลือกทางวิศวกรรมเป็นแบบกลุ่มรายวิชา หรือ Modular
          โทรคมนาคม อุปกรณ์ทางการแพทย์ ระบบอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะที่สามารถควบคุมและ         Curriculum โดยผู้เรียนจะได้รับความรู้พื้นฐานควบคู่กับการวิเคราะห์และออกแบบที่จ�าเป็น
          เชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (IoT) เป็นต้น รวมถึงการพัฒนา วิเคราะห์ และทดสอบ  ส�าหรับงานทางด้านวิศวกรรมโยธาและโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงได้มีส่วนร่วมศึกษาเรียนรู้ใน
          ระบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อประยุกต์ใช้ในงานอุตสาหกรรมหรือศาสตร์ทางด้านอื่น ๆ     การทดสอบในห้องปฏิบัติการของโครงการวิจัยฯ อีกด้วย
               19.  วิศวกรรมอุตสาหการ  ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์ การออกแบบระบบการ
          ผลิต และการด�าเนินงานในโรงงานอุตสาหกรรม การบริหารทางธุรกิจ เช่น การวางผังโรงงาน   หลักสูตรนานาชาติ
                                                                                            (International Programs)
          การออกแบบกระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์ การวางแผนและควบคุมการผลิต โลจิสติกส์
          และการจัดการห่วงโซ่อุปทาน การควบคุมและประกันคุณภาพ ความปลอดภัยในการท�างาน              1.  หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล
          และเออร์กอนอมิกส์ เป็นต้น                                                         (Mechanical Engineering)
               20. วิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ (หลักสูตรนอกเวลา) เป็นหลักสูตรสหวิทยาการ                เป็นหลักสูตรนานาชาติที่เน้นสัมฤทธิผลของผู้เรียนเป็นส�าคัญ เป็นหลักสูตรวิศวกรรม
          ระหว่างสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ วิศวกรรมควบคุม และวิศวกรรม   เครื่องกลที่ปรับแต่งขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับวิศวกรเครื่องกลในศตวรรษใหม่ ซึ่งประกอบด้วย
          ไฟฟ้า โดยมีรูปแบบการจัดการศึกษาแบบมอดูล (Modular System) และการใช้โครงงาน
          เป็นฐานในการเรียนรู้ (Project Based Learning) รวมถึงการฝึกทักษะในสถานประกอบการ    วิชาแกนหลักทางด้านวิศวกรรมเครื่องกลและรายวิชาใหม่ ๆ ที่จะเสริมความเข้มแข็งทาง
          ซึ่งผู้เรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการออกแบบ การใช้งาน การปรับปรุง การติดตั้ง    ด้านวิชาการและทักษะการท�างานในฐานะวิศวกรและผู้ประกอบการ เป็นหลักสูตรที่สร้างให้
          การบ�ารุงรักษา และการควบคุมเครื่องจักรอัตโนมัติและหุ่นยนต์อุตสาหกรรม เมื่อส�าเร็จ  บัณฑิตเป็นวิศวกรที่มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีทักษะในเชิงปฏิบัติ และเป็นวิศวกร
          การศึกษา บัณฑิตจะสามารถท�างานในสายการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมที่มีเครื่องจักร      ที่สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ และเป็นวิศวกรที่สามารถท�างานได้ทั้งในประเทศและ
          อัตโนมัติและหุ่นยนต์อุตสาหกรรมได้ ทั้งในอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์          ต่างประเทศ
          อุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมอื่น ๆ               This international program emphasizes on the learning outcomes of the learner.
               21.  วิศวกรรมพรีซิชั่น (หลักสูตรนอกเวลา) เป็นหลักสูตรสหวิทยาการผสม           The curriculum has been designed to promote mechanical engineers for the new century,
          ผสานความรู้ทางด้านวิศวกรรมเครื่องมือและวัสดุ อุตสาหการ การผลิต โลหการ เครื่องกล   comprising core mechanical engineering courses as well new courses to promote
          ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์ เพื่อน�ามาใช้ในการออกแบบ สร้าง พัฒนาเครื่องมือ  academic strength and working skills as an engineer and entrepreneur. The curriculum produces
          และอุปกรณ์ทางวิศวกรรมให้มีความแม่นย�า ถูกต้อง และมีความเที่ยงตรงสูง เป็นสิ่งส�าคัญ   engineering graduates equipped with analytical and practical skills, with capability to create
          ที่จะช่วยให้การออกแบบและสร้างนวัตกรรมทางวิศวกรรมให้เกิดประสิทธิผลและคุณสมบัติ     new innovations and can work in the country or overseas.
          ตรงตามที่ต้องการ และยังเป็นหลักสูตรเดียวในประเทศไทยที่มีชื่อหลักสูตรภาษาไทย
          ตรงกับชื่อหลักสูตรสากลที่ทั่วโลกรู้จัก พัฒนาขึ้นโดยเน้นการปฏิบัติการจริงผ่านการจัดการ     2.  หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา
          ศึกษาแบบมอดูล (Modular System) เพื่อเน้นสร้างวิศวกรที่มีทักษะความสามารถขั้นสูง    (Civil Engineering)
          ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมไทยและของโลกในอนาคต พัฒนานักศึกษาให้พร้อม               ศึกษาเกี่ยวกับการส�ารวจ วิเคราะห์ และออกแบบ อาคาร สิ่งปลูกสร้างประเภทต่าง ๆ
          ในทุกด้าน รวมถึงด้านการบริหารจัดการโรงงาน ด้านวัสดุศาสตร์ ด้านเครื่องจักรอัตโนมัติ   เช่น อาคารพักอาศัย อาคารสูง และระบบสาธารณูปโภค เช่น ถนน สะพาน ทางยกระดับ
          และด้านวิศวกรรมเครื่องมือ                                                         ประปา เขื่อน อ่างเก็บน�้า เป็นต้น แบ่งการศึกษาของวิศวกรรมโยธาออกเป็น วิศวกรรมส�ารวจ
               22. วิศวกรรมโยธาและโครงสร้างพื้นฐาน  (หลักสูตรนอกเวลา)                       วิศวกรรมโครงสร้าง วิศวกรรมธรณีเทคนิค วิศวกรรมแหล่งน�้า วิศวกรรมขนส่ง และวิศวกรรม
          เป็นหลักสูตรที่เน้นการสร้างวิศวกรเพื่อรองรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตาม           บริหารงานก่อสร้าง โดยค�านึงถึงการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์และปลอดภัยมากที่สุด
          ยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศของรัฐบาล จัดการเรียนการสอนที่เน้นพัฒนาทักษะทาง           มีผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ซึ่งการเรียนการสอนใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อสร้าง
          วิศวกรรม โดยเน้นการใช้เทคโนโลยีและการปฏิบัติงานจริง เพื่อเป็นวิศวกรมืออาชีพ
                                                                                            ทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ
      8                                                                                                                                                        9




   Manual SUT 64.indd   8-9                                                                                                                              9/4/2020   3:37:06 PM
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15