Page 13 - การรับนักศึกษาใหม่ 63
P. 13

สำ�นักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร










                 1. สำาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตพืช จำ�นวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
           178 หน่วยกิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562)
                 ศึกษาทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และ
           นวัตกรรมด้านการผลิตพืช การปรับปรุงพันธุ์พืช การจัดการดิน น�้า ปุ๋ย และศัตรูพืช วิทยาการ
           เมล็ดพันธุ์ วิทยาการหลังการเก็บเกี่ยว รวมทั้งเทคโนโลยีชีวภาพในการผลิตพืช การวิจัย การ
           ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยให้เหมาะสม การบริหารจัดการ การท�าแผนธุรกิจการผลิตพืช
           และการพัฒนาศักยภาพด้านความเป็นผู้ประกอบการ โดยนักศึกษาสามารถเลือกเรียนแบบ
           วิชาเอก (เทคโนโลยีการผลิตพืช) หรือแบบวิชาเอก - วิชาโท (เทคโนโลยีการผลิตพืช - โท
           ความเป็นผู้ประกอบการ) ตามความสนใจและเป้าหมายในอนาคตของนักศึกษา
                 2. สำาขาวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางสำัตว์ จำ�นวนหน่วยกิตรวมตลอด
           หลักสูตร 177 หน่วยกิต
                 ศึกษาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางสัตว์ โดยเน้นสัตว์เศรษฐกิจ
           เป็นหลักสูตรที่ทันสมัยและตอบสนองอุตสาหกรรมการผลิตสัตว์ในยุคปัจจุบัน และเป็นไป
           ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2558 เน้นให้นักศึกษามีทักษะแห่งศตวรรษ
                  st
           ที่ 21 (21  Century Skills) และมีแนวคิดความเป็นผู้ประกอบการ
                 ลักษณะวิชาชีพ   เป็นวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสัตว์โดยใช้เทคโนโลยีและ
           นวัตกรรม เพื่อจัดการการผลิตตั้งแต่ระดับต้นน�้า (การปรับปรุงพันธุ์สัตว์ อาหารสัตว์ กายวิภาค
           และสรีรวิทยาของสัตว์ โรคและการป้องกันโรค) ระดับกลางน�้า (การแปรรูปผลิตภัณฑ์สัตว์
           เทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยว) ระดับปลายน�้า (การจัดการห่วงโซ่อุปทาน การจัดการสินค้า
           ปศุสัตว์) โดยนักศึกษาสามารถเลือกเรียนได้ 2 กลุ่ม ตามความสนใจ คือ
                 1)  แบบวิชาเอกเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางสัตว์ เน้นด้านสัตวศาสตร์เพื่อให้
           นักศึกษารู้จริง ปฏิบัติได้ ประยุกต์ได้ สามารถวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา สามารถแก้ปัญหา
           และเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสัตว์ มีทักษะการค้นคว้า สามารถ
           ท�างานเป็นทีม และมีความสามารถในการสื่อสาร การเรียนรู้เชิงบูรณาการโดยใช้ปัญหา
           เป็นฐาน (problem-based learning, PBL)


                                                                              11
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18