Page 4 - คู่มือประเมิน ITA 2021
P. 4

PREFACE




               คำ�นำ�






                     ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 นี้ ประเทศไทยยังคงต้องเผชิญกับวิกฤติการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ
               ไวรัสโคโรนา  2019  (COVID-19)  ซึ่งหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศต้องมีการปรับตัวในการด�าเนินงาน
               การเปิดเผยข้อมูลและการให้บริการสาธารณะที่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปสู่ความเป็น
               ดิจิทัลมากขึ้น  เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อขีดความสามารถของหน่วยงานหรือการให้บริการประชาชน
               ประกอบกับสถานการณ์ในภาพรวมการเปิดเผยข้อมูลและบริการสาธารณะของหน่วยงานทั่วประเทศ
               ที่สะท้อนผ่านผลการประเมิน  ITA  ในปีงบประมาณ  พ.ศ.  2563  ที่ผ่านมา  พบว่ายังคงเป็นเรื่องท้าทาย

               ต่อหน่วยงานภาครัฐเป็นอย่างมากในการปรับตัวและพัฒนาระบบสารสนเทศให้มีการเปิดเผยข้อมูล
               และบริการสาธารณะอย่างทั่วถึงและเป็นไปตามมาตรฐานหรือเป้าหมายที่ก�าหนดไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ
               และแผนระดับต่าง  ๆ  ดังนั้น  กระบวนการขับเคลื่อนการประเมิน  ITA  ในปีงบประมาณ  พ.ศ.  2564  นี้
               จึงมุ่งเน้นและให้ความส�าคัญกับการเปิดเผยข้อมูลและการให้บริการสาธารณะผ่านระบบสารสนเทศเป็นหลัก
               โดยเป็นไปภายใต้แนวคิด “More open, more transparent.” ยิ่งเปิดเผย ยิ่งโปร่งใส
                     การประเมิน  ITA  ประจ�าปีงบประมาณ  พ.ศ.  2564  ได้มีการพัฒนารายละเอียดเนื้อหาและขั้นตอน

               การประเมินให้เกิดความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น  เพื่อให้หน่วยงานสามารถด�าเนินการประเมินตามหลักเกณฑ์
               ที่ก�าหนดได้อย่างถูกต้องครบถ้วน  และสามารถพัฒนาคุณธรรมและความโปร่งใสในการด�าเนินงาน
               ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง  (continuous  improvement)  เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ก�าหนดไว้ตามแผนแม่บท
               ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ร่วมกันได้ภายในปีงบประมาณ
               พ.ศ. 2565 โดยมีการปรับกระบวนการประเมินบางขั้นตอนเพื่อสร้างโอกาสและส่งเสริมให้ภาคส่วนต่าง  ๆ
               ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐแต่ละแห่งมากยิ่งขึ้น
               ไม่ว่าจะเป็นการก�าหนดให้หน่วยงานก�ากับติดตามการประเมินเข้ามามีส่วนร่วมในการยกระดับผลการประเมิน
               ของหน่วยงาน การเพิ่มระยะเวลาให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ องค์กรธุรกิจเอกชน หรือประชาชนผู้รับบริการได้เข้ามา
               มีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น และการก�าหนดให้คณะที่ปรึกษาการประเมินได้มีบทบาทส�าคัญในการรับฟังข้อชี้แจง
               จากหน่วยงานและให้ค�าปรึกษาเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ

                     ส�าหรับคู่มือการประเมิน ITA ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ฉบับนี้ ได้มีการปรับรูปแบบการน�าเสนอ
               ให้มีลักษณะเป็นคู่มือ (manual) ที่ผู้บริหารและผู้รับผิดชอบการประเมิน ITA ของหน่วยงาน สามารถน�าไปใช้
               ประกอบการลงมือปฏิบัติการประเมินผ่านระบบ ITAS ได้อย่างสะดวกและชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยประกอบไปด้วย
               เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการประเมิน ITA ทุกขั้นตอนตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ อย่างไรก็ตาม ความส�าเร็จในการพัฒนา
               หน่วยงานให้บรรลุเป้าหมายที่ก�าหนดไว้ได้นั้น  ไม่สามารถเกิดขึ้นได้จากผู้รับผิดชอบการประเมิน  ITA
               แต่เพียงล�าพัง  ปัจจัยแห่งความส�าเร็จที่ส�าคัญจึงอยู่ที่ความร่วมมือกันระหว่างผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน
               ของทุกฝ่ายภายในองค์กร ที่จะต้องร่วมมือกันวางแผนพัฒนาการด�าเนินงานและร่วมมือกันเปิดเผยข้อมูล
               ผลการด�าเนินงานในมิติต่าง ๆ เพื่อให้ผลการประเมินที่ได้สามารถสะท้อนคุณธรรมและความโปร่งใสในภาพรวม
               ของการด�าเนินงานภายในองค์กรได้อย่างแท้จริง ตลอดจนเพื่อให้ได้ข้อมูลผลการประเมินที่สามารถน�าไปใช้
               ประกอบการวางแผนพัฒนาการด�าเนินงานให้ตอบสนองต่อสถานการณ์และความต้องการของประชาชน
               ในปีงบประมาณถัดไป อันจะน�ามาสู่ความเชื่อมั่นของสาธารณชนและนานาชาติที่มีต่อคุณธรรมความโปร่งใส

               ของหน่วยงานภาครัฐและประเทศไทยในท้ายที่สุด


                                                                          ส�านักประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
                                                  ส�านักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
   1   2   3   4   5   6   7   8   9