Page 4 - คู่มือประเมิน ITA 2021
P. 4
PREFACE
คำ�นำ�
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 นี้ ประเทศไทยยังคงต้องเผชิญกับวิกฤติการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ
ไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศต้องมีการปรับตัวในการด�าเนินงาน
การเปิดเผยข้อมูลและการให้บริการสาธารณะที่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปสู่ความเป็น
ดิจิทัลมากขึ้น เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อขีดความสามารถของหน่วยงานหรือการให้บริการประชาชน
ประกอบกับสถานการณ์ในภาพรวมการเปิดเผยข้อมูลและบริการสาธารณะของหน่วยงานทั่วประเทศ
ที่สะท้อนผ่านผลการประเมิน ITA ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา พบว่ายังคงเป็นเรื่องท้าทาย
ต่อหน่วยงานภาครัฐเป็นอย่างมากในการปรับตัวและพัฒนาระบบสารสนเทศให้มีการเปิดเผยข้อมูล
และบริการสาธารณะอย่างทั่วถึงและเป็นไปตามมาตรฐานหรือเป้าหมายที่ก�าหนดไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ
และแผนระดับต่าง ๆ ดังนั้น กระบวนการขับเคลื่อนการประเมิน ITA ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 นี้
จึงมุ่งเน้นและให้ความส�าคัญกับการเปิดเผยข้อมูลและการให้บริการสาธารณะผ่านระบบสารสนเทศเป็นหลัก
โดยเป็นไปภายใต้แนวคิด “More open, more transparent.” ยิ่งเปิดเผย ยิ่งโปร่งใส
การประเมิน ITA ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ได้มีการพัฒนารายละเอียดเนื้อหาและขั้นตอน
การประเมินให้เกิดความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เพื่อให้หน่วยงานสามารถด�าเนินการประเมินตามหลักเกณฑ์
ที่ก�าหนดได้อย่างถูกต้องครบถ้วน และสามารถพัฒนาคุณธรรมและความโปร่งใสในการด�าเนินงาน
ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง (continuous improvement) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ก�าหนดไว้ตามแผนแม่บท
ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ร่วมกันได้ภายในปีงบประมาณ
พ.ศ. 2565 โดยมีการปรับกระบวนการประเมินบางขั้นตอนเพื่อสร้างโอกาสและส่งเสริมให้ภาคส่วนต่าง ๆ
ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐแต่ละแห่งมากยิ่งขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นการก�าหนดให้หน่วยงานก�ากับติดตามการประเมินเข้ามามีส่วนร่วมในการยกระดับผลการประเมิน
ของหน่วยงาน การเพิ่มระยะเวลาให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ องค์กรธุรกิจเอกชน หรือประชาชนผู้รับบริการได้เข้ามา
มีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น และการก�าหนดให้คณะที่ปรึกษาการประเมินได้มีบทบาทส�าคัญในการรับฟังข้อชี้แจง
จากหน่วยงานและให้ค�าปรึกษาเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ
ส�าหรับคู่มือการประเมิน ITA ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ฉบับนี้ ได้มีการปรับรูปแบบการน�าเสนอ
ให้มีลักษณะเป็นคู่มือ (manual) ที่ผู้บริหารและผู้รับผิดชอบการประเมิน ITA ของหน่วยงาน สามารถน�าไปใช้
ประกอบการลงมือปฏิบัติการประเมินผ่านระบบ ITAS ได้อย่างสะดวกและชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยประกอบไปด้วย
เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการประเมิน ITA ทุกขั้นตอนตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ อย่างไรก็ตาม ความส�าเร็จในการพัฒนา
หน่วยงานให้บรรลุเป้าหมายที่ก�าหนดไว้ได้นั้น ไม่สามารถเกิดขึ้นได้จากผู้รับผิดชอบการประเมิน ITA
แต่เพียงล�าพัง ปัจจัยแห่งความส�าเร็จที่ส�าคัญจึงอยู่ที่ความร่วมมือกันระหว่างผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน
ของทุกฝ่ายภายในองค์กร ที่จะต้องร่วมมือกันวางแผนพัฒนาการด�าเนินงานและร่วมมือกันเปิดเผยข้อมูล
ผลการด�าเนินงานในมิติต่าง ๆ เพื่อให้ผลการประเมินที่ได้สามารถสะท้อนคุณธรรมและความโปร่งใสในภาพรวม
ของการด�าเนินงานภายในองค์กรได้อย่างแท้จริง ตลอดจนเพื่อให้ได้ข้อมูลผลการประเมินที่สามารถน�าไปใช้
ประกอบการวางแผนพัฒนาการด�าเนินงานให้ตอบสนองต่อสถานการณ์และความต้องการของประชาชน
ในปีงบประมาณถัดไป อันจะน�ามาสู่ความเชื่อมั่นของสาธารณชนและนานาชาติที่มีต่อคุณธรรมความโปร่งใส
ของหน่วยงานภาครัฐและประเทศไทยในท้ายที่สุด
ส�านักประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
ส�านักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ