อธิการบดี มทส. เผยเกร็ดที่มาของหน่วยศักย์ไฟฟ้า – โวลท์

ศูนย์บรรณสาร

อธิการบดี มทส. เผยเกร็ดที่มาของหน่วยศักย์ไฟฟ้า – โวลท์

รู้หรือไม่ นักวิทยาศาสตร์ท่านใดที่เป็นผู้คิดค้นแบตเตอรี่ที่ใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกต่างๆ ให้เราใช้มาจนปัจจุบัน... นอกจากนี้ ชื่อของนักวิทยาศาสตร์นามกระเดื่องท่านนี้ ยังถูกนำมาใช้ตั้งชื่อหน่วยวัดเพื่อเป็นเกียรติในหน่วยวัดศักย์ไฟฟ้าทางฟิสิกส์ที่เรียกกันว่า “โวลท์ (volt)”

ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เปิดเผยถึงเกร็ดที่มาของหน่วยศักย์ไฟฟ้าดังกล่าวว่า สืบเนื่องมาจากนักวิทยาศาสตร์ชาวอิตาลีที่ชื่อ อเล็กซานโดร วอลตา (Alexandro Volta) เป็นที่รู้จักกันในฐานะผู้ประดิษฐ์คิดค้นประดิษฐ์เครื่องกำเนิดไฟฟ้าชื่อว่า “โวลตาอิคเซลล์ (Voltaic Cell)” หรือที่รู้จักกันดีในชื่อของแบตเตอรี่ไฟฟ้า (Battery) ซึ่งถือได้ว่าเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าชนิดแรกของโลกที่เกิดจากปฏิกิริยาทางเคมี ด้วยคุณูปการของอเล็กซานโดร วอลตา จึงได้รับการยกย่องโดยใช้ชื่อของเขาเป็นชื่อของหน่วยวัดดังกล่าวข้างต้น

แม้การค้นพบแบตเตอรี่นี้จะกินเวลายาวนานมากว่า 200 ปีก็ตาม แต่ผลงานการค้นพบดังกล่าวยังเป็นรากฐานและก่อประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตของคนในปัจจุบันจนถึงทุกวันนี้ โดยนำมาใช้ในการผลิตแบตเตอรี่สำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เช่น โทรศัพท์ เครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นต้น ล้วนแล้วแต่เป็นผลงานการค้นพบของอเล็กซานโดร วอลตา ทั้งสิ้น

ปัจจุบัน อนุสาวรีย์ของ อเล็กซานโดร วอลตา ตั้งอยู่ที่มหาวิทยาลัยภาเวีย (University of Pavia)ประเทศอิตาลี เพื่อระลึกถึงคุณูปการของนักวิทยาศาสตร์ผู้สร้างผลงานเพื่อมวลมนุษยชาติ

 

คลิปที่มา: Alexandro Volta By Prof. Dr. Prasart Suebka http://youtu.be/JSJjTf5cmdw

 



ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง