มทส.เดินหน้าสร้างความร่วมมือมหาวิทยาลัยฝูโจว ปั้นบุคลากรคุณภาพป้อนตลาด EEC

ศูนย์บรรณสาร

มทส.เดินหน้าสร้างความร่วมมือมหาวิทยาลัยฝูโจว ปั้นบุคลากรคุณภาพป้อนตลาด EEC

 

วันพุธที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2561 รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ได้ลงนามความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยฝูโจว (Fuzhou University) ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมี ศาสตราจารย์ ดร. WANG Jian รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยฝูโจวเป็นผู้นแทนในการลงนามความร่วมมือ เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ นักศึกษา และบุคลากรในการพัฒนาหลักสูตรเพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ Eastern Economic Corridor (EEC) ของรัฐบาลไทย รวมถึงนโยบาย One Belt One Road ของรัฐบาลจีนด้วย ซึ่งเป็นการสร้างความร่วมมือผ่านสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเลโดยมีพระพรหมมังคลาจารย์ ประธานคณะกรรมการสถาบันขงจื่อฯ พร้อมด้วยผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ และกรรมการสถาบันขงจื่อฯ ร่วมเป็นสักขีพยาน

การสร้างร่วมมือในครั้งนี้ จะมุ่งเน้นเรื่องการพัฒนาหลักสูตรใน 5 สาขาวิชา ได้แก่  วิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมโยธา การจัดการโลจิสติกส์ การจัดการการท่องเที่ยว และเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งทั้ง 5 สาขาวิชานี้จะเป็นการตอบสนองนโยบายการพัฒนาหลักสูตร 7 กลุ่มวิชาของกระทรวงศึกษาธิการโดยตรง ซึ่งจะเป็นการยกระดับการศึกษาและพัฒนานักศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีไม่ต่ำกว่าปีละ 100 คน ให้มีศักยภาพในการปฎิบัติงานเพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมใหม่เป้าหมายจากประเทศจีนที่เข้ามาลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก และสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศจีนที่มีแนวโน้มสัดส่วนการลงทุนจำนวนมากในประเทศไทย โดย มหาวิทยาลัยฯ และมหาวิทยาลัยฝูโจว จะร่วมกันหารือกับนักลงทุนและบริษัทจากประเทศจีนถึงความต้องการบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านใดเป็นพิเศษ เพื่อให้สามารถปรับปรุงหลักสูตรและผลิตบัณฑิตให้ตรงกับความต้องการ และสามารถมีงานทำทันทีในบริษัทเหล่านั้น

นอกจากนี้ ในการลงนามความร่วมมือระหว่างสองมหาวิทยาลัยยังได้หารือถึงความเป็นไปได้ในการพัฒนาหลักสูตรระดับปริญญาตรี 2+3 โดยจัดให้นักศึกษาได้เรียนพื้นฐานเทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเป็นเวลา 2 ปี และไปศึกษาต่อ ณ มหาวิทยาลัยฝูโจวเป็นเวลา 3 ปี  และเมื่อจบการศึกษาจะได้รับปริญญาบัตรจากทั้งสองสถาบัน และยังสามารถมีความรู้ความเข้าใจสื่อสารได้ถึง 3 ภาษาได้แก่ ภาษาไทย ภาษาจีน และภาษาอังกฤษ  อีกด้วย

ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีและมหาวิทยาลัยฝูโจว มีเป้าหมายในการดำเนินการที่ชัดเจนในการตอบสนองนโยบายระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกและถือว่าเป็นต้นแบบของความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมในประเทศไทยอีกด้วย



ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง