มทส. ขยายความร่วมมือทางวิชาการไปยังตะวันออกกลาง

ศูนย์บรรณสาร

มทส. ขยายความร่วมมือทางวิชาการไปยังตะวันออกกลาง

 

            ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) และ ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี มทส. พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ ยูเป็ง แยน ผู้อำนวยการศูนย์กิจการนาชาติ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อิศรา ประมูลศุข เลขานุการนายกสภามหาวิทยาลัย ได้เดินทางเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมมหาวิทยาลัยแห่งภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (Association of Universities of Asia and the Pacific: AUAP) ครั้งที่ 37 และการสัมมนาวิชาการครั้งที่ 11 ของสมาคม เรื่อง “Asia-Pacific Sustainable Development through Entrepreneurial Empowered Knowledge Sharing” ระหว่างวันที่ 11 - 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ณ มหาวิทยาลัยเตหะราน (University of Tehran: UT) กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน

  

            การประชุมในครั้งนี้ ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน ในฐานะที่เป็นประธานกรรมการผู้ก่อตั้ง สมาคม AUAP ที่ มทส. เมื่อ 19 ปีที่แล้ว ได้รับเชิญจากคณะกรรมการบริหารสมาคมให้ทำหน้าที่ในคณะกรรมการที่ปรึกษาสมาคม AUAP ระหว่างปี  2557 ถึง 2559 อีกด้วย

            ทางด้าน ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี มทส. ในฐานะอดีตประธานและสมาชิก กรรมการบริหารสมาคม ได้กล่าวเชิญชวนผู้แทนมหาวิทยาลัยสมาชิกและคณะกรรมการบริหารสมาคมเข้าร่วมการประชุมสัมมนาทางวิชาการการของสมาคม ครั้งที่ 12  ที่ประเทศไทย โดย มทส. รับจะเป็นเจ้าภาพในปี 2558 เพื่อร่วมการเฉลิมฉลองของการก่อตั้งสมาคม AUAP ครบ 20 ปี และเฉลิมฉลองการสถาปนา มทส. ครบ 25 ปี อีกด้วย 

           

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

การเดินทางในไปร่วมประชุมในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ผู้บริหาร มทส. ได้ไปเยือนมหาวิทยาลัยเตหะราน ซึ่งได้มีการร่วมหารือแนวทางความร่วมมือทางวิชาการในอนาคตระหว่างกัน ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยเตหะราน ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 80 ปีที่แล้ว และได้รับการยกย่องว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในตะวันออกกลาง มีความเข้มแข็งทางวิชาการและการวิจัยในสาขาวิชาต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ ได้รับการจัดอันดับอยู่ใน 50 อันดับแรกของสาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ที่ดีที่สุดในโลก จากการหารือร่วมกันกับ ศาสตราจารย์ มาห์มุด นีลี อาห์หมัด อาบาดี (Professor Mahmoud Nili Ahmad Abadi) อธิการบดี และรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเตหะราน ได้นำไปสู่การลงนาม​​ข้อตกลงในบันทึกความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสองมหาวิทยาลัย ซึ่งถือเป็นความร่วมมือครั้งแรกของ มทส. กับมหาวิทยาลัยในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยบันทึกความร่วมมือดังกล่าว จะช่วยให้ทั้งสองฝ่ายได้เปิดประตูเพื่อที่จะเชื่อมโยงและขยายความร่วมมือทางวิชาการไปสู่มหาวิทยาลัยในภูมิภาคนั้นต่อไป

            ตั้งแต่วันนี้จนถึงการเฉลิมฉลองครบ 25 ปีแห่งการสถาปนา มทส. ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน นายกสภามหาวิทยาลัย และ ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี ยังขอให้ชาว มทส. ทุกคน ร่วมมือ  ร่วมใจ ร่วมคิด ร่วมทำ ในการเป็นเจ้าบ้านและยินดีต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุมด้วยมิตรไมตรีอันดีในปีแห่งการเฉลิมฉลองการก่อตั้งสมาคม AUAP และการสถาปนา มทส. ครบ 25 ปีด้วย

                                                                                                  ส่วนประชาสัมพันธ์

21 พฤศจิกายน 2557 

DPR: Manutswee

 

 

 

 



ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง