มทส. จัดงาน มหกรรมแสดงผลงานนวัตกรรมของเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์อีสาน โชว์ศักยภาพผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่พัฒนาโดยคนไทยที่นำมาใช้จริงในเชิงพาณิชย์

ศูนย์บรรณสาร

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี โดย สำนักงานอุทยานวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดงาน “มหกรรมแสดงผลงานนวัตกรรมของเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (NESP Innovation Fair 2018)” โชว์ศักยภาพผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่พัฒนาโดยคนไทยที่นำมาใช้จริง ในเชิงพาณิชย์ ในระหว่างวันที่ 1-4 มิถุนายน 2561  ณ ลานโปรโมชั่นฮอลล์ ชั้น G Terminal 21 จังหวัดนครราชสีมา

 

รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เปิดเผยว่า สำนักงานอุทยานวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม มทส. ได้รับเกียรติจากสำนักงานอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (สอว.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นเจ้าภาพจัดงาน “มหกรรมแสดงผลงานนวัตกรรมของเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (NESP Innovation Fair 2018)” โชว์ศักยภาพผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่พัฒนาโดยคนไทยและนำมาใช้จริงในเชิงพาณิชย์ เปิดโอกาสให้นักลงทุนและผู้ที่สนใจได้พบกับเจ้าของผลงานนวัตกรรม อันจะนำไปสู่การลงทุนทางเทคโนโลยีในอนาคต และเกิดการยกระดับมาตรฐานนวัตกรรมไทยให้ดียิ่งขึ้น สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ภาคเอกชนว่าเทคโนโลยีของคนไทยสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถถ่ายทอดสู่ภาคธุรกิจในทุกภาคส่วน รวมทั้งประชาชนที่สนใจทั่วไปได้รับรู้และตระหนักถึงนวัตกรรมที่เป็นความสามารถของคนไทย อันจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการอย่างยั่งยืน

 

สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน ประกอบด้วย พิธีเปิดงาน “หยาดป่า” จาก โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) คลองไผ่ การจัดแสดงผลงานวิจัย สินค้านวัตกรรม และผลิตภัณฑ์จากศูนย์ อพ.สธ. อาทิ ผ้าไหม ชาสมุนไพร และการเดินแฟชั่นโชว์ กิจกรรมการประกาศผลและมอบรางวัล NESP Innovation Award 2018 การเสวนากับนักธุรกิจนวัตกรรม และการเสวนาในหัวข้อแนวทางการขับเคลื่อนอุทยานวิทยาศาสตร์ในอนาคต การเปิดตัวโครงการ Innovation Hub Creative Economy ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และการแสดงแฟชั่นโชว์ชุด Smart Creative โดยเหล่านางแบบชื่อดังของเมืองไทย และกิจกรรมการประกวดสิ่งประดิษฐ์ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2561 พร้อมทั้งนิทรรศการผลงานสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมมากมาย นอกจากนี้ ยังมีการออกบูทแสดงผลงานนวัตกรรมจาก 4 มหาวิทยาลัย เครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี การจัดบูทขายสินค้านวัตกรรมจากผู้ประกอบการต่างๆ มากมาย และยังมีการแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง วง Musketeers และ วง The rube มาสร้างความบันเทิงให้แก่ผู้เข้าชมภายในงานด้วย ทั้งนี้ งาน “มหกรรมแสดงผลงานนวัตกรรมของเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (NESP Innovation Fair 2018) จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1-4 มิถุนายน 2561 ณ ลานโปรโมชั่นฮอลล์ ชั้น G Terminal 21 จังหวัดนครราชสีมา

อนึ่ง สำนักงานอุทยานวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เป็นหนึ่งในสำนักงานอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของประเทศทั้งในด้านการพัฒนากำลังคน การสนับสนุนการวิจัยและพัฒนา รวมไปถึงการสนับสนุนให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ระดับภูมิภาค และระดับท้องถิ่น รองรับการพัฒนาเติบโตของภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรม โดยอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ทำหน้าที่เป็นศูนย์รวมของงานวิจัยและพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ครบวงจร ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อการถ่ายทอดเทคโนโลยีนำผลงานวิจัยออกสู่เชิงพาณิชย์ โดยสำนักงานอุทยานวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้ดำเนินกิจกรรมตามภารกิจและการบริการต่างๆ มาแล้วอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน ตลอดระยะเวลาการดำเนินงานที่ผ่านมา มีการพัฒนาผลงานวิจัยพัฒนาและเกิดนวัตกรรมสำหรับผู้ประกอบการใหม่ และการยกระดับผู้ประกอบการ เป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการเผยแพร่ผลงานและให้เกิดการรับรู้ถึงภารกิจของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมมหกรรมแสดงผลงานนวัตกรรมจากการสนับสนุนของเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขึ้นทุกปี ภายใต้ชื่องาน “มหกรรมแสดงผลงานนวัตกรรมของเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (NESP Innovation Fair 2018)”

ส่วนประชาสัมพันธ์ มทส./เทคโนธานี

28/5/2561

 



ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง