มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) - สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สทป.) ร่วมมือวิชาการพัฒนาเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมโดรนในประเทศ

ศูนย์บรรณสาร
วันที่ 4 มีนาคม 2564 ณ SUT Co-Working Space อาคารสุรพัฒน์ 1 เทคโนธานี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และ พลอากาศเอก ดร.ปรีชา ประดับมุข ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สทป.) ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านบริการวิชาการ การวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีป้องกันประเทศ พร้อมจัดเสวนาพิเศษ หัวข้อ "Drones Market In Thailand : Now, Growth, Trends, and Forecasts” แลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเทคโนโลยีและผลักดันการใช้อากาศยานไร้คนขับหรือโดรนภายในประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด
 
 
รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เผยว่า “มทส. เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีป้องกันประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ในฐานะสถาบันการศึกษาที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนงานวิชาการ การวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับ มทส. ซึ่งก่อตั้งมาเป็นระยะเวลา 30 ปี เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ และพัฒนาขีดความสามารถในทุกด้านขึ้นเป็นลำดับ ปัจจุบันมีคณาจารย์ นักวิจัย บุคลากรและหน่วยงานในสังกัดที่พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม การปรับแปลงและถ่ายทอดเทคโนโลยี รองรับการเป็นศูนย์กลางความรู้ด้านต่าง ๆ ซึ่งความร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศในวันนี้ จะร่วมกันศึกษา ค้นคว้า วิจัยและพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีป้องกันประเทศ พร้อมสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมอากาศยานไร้คนขับของประเทศให้เติบโตได้อย่างเต็มศักยภาพ”
 
พลอากาศเอก ดร.ปรีชา ประดับมุข ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ กล่าวว่า “สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ เป็นหน่วยงานที่มุ่งศึกษา ค้นคว้า วิจัยและพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีป้องกันประเทศและดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ซึ่งความร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีครั้งนี้ จะเป็นก้าวสําคัญในการยกระดับโครงการพัฒนาระบบอากาศยานไร้คนขับให้มีประสิทธิภาพ ตอบสนองตรงตามความต้องการของผู้ใช้งานและมีความปลอดภัยในการนำไปใช้งาน โดยมีโครงการนำร่องภายใต้ความร่วมมือ ได้แก่ การจัดทำค่ายการเรียนรู้เทคโนโลยีระบบอากาศยานไร้คนขับให้แก่นักเรียน นักศึกษา และบุคคลที่สนใจ รวมถึงความร่วมมือในเชิงวิจัย และ startup ระบบอากาศยานไร้คนขับเชิงธุรกิจ ตลอดจนความร่วมมือเกี่ยวกับหลักสูตรของศูนย์ฝึกอบรมระบบอากาศยานไร้คนขับ สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ ที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ให้เป็นวิชาเลือกตามความต้องการของผู้เรียน นอกเหนือจากหลักสูตร 4 ปีของนักศึกษา (Extra course) และบุคคลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่สนใจเข้ารับการอบรมอีกด้วย”
 
 
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปภากร พิทยชวาล ผู้อำนวยการเทคโนธานี มทส. กล่าวด้วยว่า “มหาวิทยาลัย โดย เทคโนธานี ได้เริ่มจัดตั้งสถาบันโดรน เพื่อเป็นหน่วยงานกลางในการประสานงาน สนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมอากาศยานไร้นักบินหรือโดรน ที่ผ่านมาได้มีการจัดอบรมพัฒนาทักษะและองค์ความรู้ด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ การพัฒนานักบิน การพัฒนาหลักสูตร Up-skill/Re-skill ด้านเทคโนโลยี การพัฒนาวิจัยร่วมกับเอกชน เพื่อการพัฒนาระบบอากาศยานไร้นักบินที่ยั่งยืน โดยรับโจทย์จากภาคเอกชนหรือหน่วยงานธุรกิจ การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในงานด้านสำรวจแนวท่อก๊าซ งานสำรวจตามแนวชายแดน การพัฒนากรอบมาตรฐานและการทดสอบอากาศยานไร้นักบินให้เหมาะกับบริบทการพัฒนาภายในประเทศ ให้ได้รับการยอมรับในการใช้งานอากาศยานไร้นักบินเป็นวงกว้าง ความพยายามในการประสานงานนำอากาศยานไร้นักบินต้นแบบสามารถขึ้นบัญชีนวัตกรรมสำหรับใช้งานภายในประเทศ รวมถึงเป็นหน่วยงานประสานงานจับคู่ระหว่างนักบินโดรนที่มีคุณภาพและผู้ที่มีความต้องการใช้งานโดรนในภารกิจต่าง ๆ ให้เกิดงานบริการการใช้อากาศยานไร้นักบินอย่างเป็นรูปธรรมภายในประเทศ ทั้งในรูปแบบการติดต่อประสานงานผ่านหน่วยงานและแพลตฟอร์มดิจิทัลในการจับคู่ให้เกิดงานที่ตรงตามความต้องการใช้งานต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป”
 
 
 
นอกจากนี้ ได้จัดให้มีการเสวนาพิเศษ หัวข้อ “Drones Market In Thailand: Now, Growth, Trends, and Forecasts” โดยมีวิทยากรพิเศษจากสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ ได้แก่ นาวาอากาศโท พิทักษ์ ประกรแก้ว ผู้อำนวยการฝ่ายการฝึกอบรม ศูนย์ฝึกอบรมระบบอากาศยานไร้คนขับ และ นาวาอากาศเอก ดร.ณัฐพล นิยมไทย ผู้อำนวยการส่วนงานวิศวกรรมอากาศยาน ร่วมด้วย อาจารย์ ดร.สุรเดช ตัญตรัยรัตน์ อาจารย์ประจำหลักสูตรวิศวกรรมอากาศยาน และที่ปรึกษาสถาบันโดรน เทคโนธานี มทส. นายทินกร หาญชนะ ผู้ช่วยผู้จัดการ เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) นายบุรินทร์ สังเกตกิจ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ท็อป เอ็นจิเนียริ่ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ นายอัศวิน โรมประเสริฐ ผู้บริหาร บริษัท อีซี่ (2018) จำกัด ดำเนินการเสวนาโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปภากร พิทยชวาล ผู้อำนวยการเทคโนธานี มทส. ซึ่งมีผู้สนใจจากทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับการนำอากาศยานไร้นักบิน (โดรน) ไปใช้งาน การจัดอบรมความรู้ การเข้าถึงเทคโนโลยีอากาศยานไร้นักบินและความต้องการของตลาดภายในประเทศ การสนับสนุนจากภาครัฐและสถาบันการศึกษา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเทคโนโลยีและผลักดันการใช้อากาศยานไร้นักบินให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในวันที่ 4 มีนาคม 2564 ณ SUT Co-Working Space อาคารสุรพัฒน์ 1 เทคโนธานี มทส. และผ่านระบบดิจิทัลด้วยโปรแกรม Zoom Meeting
 
 
 
ส่วนประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
4 มีนาคม 2564

 



ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง