มทส. ร่วมวิจัยและพัฒนาด้านวิศวะกับ KOREATECH ป. เกาหลีใต้ สนับสนุนทุน นศ. พร้อมจัดค่ายสำหรับอาชีวะ นครชัยบุรินทร์ และอาเชียน

ศูนย์บรรณสาร

 

มทส. ร่วมวิจัยและพัฒนาด้านวิศวะกับ KOREATECH  ป. เกาหลีใต้

สนับสนุนทุน นศ. พร้อมจัดค่ายสำหรับอาชีวะ “นครชัยบุรินทร์” และอาเชียน

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) โดย ศาสตราจารย์ ดร.สันติ แม้นศิริ    รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและพัฒนาความเป็น ลงนามความร่วมมือกับ Korea University of Technology and Education (KOREATECH) ประเทศเกาหลีใต้ โดย Dr. Ki-Young Kim อธิการบดี KOREATECH  โดยมี รองศาสตราจารย์ เรืออากาศเอก ดร. กนต์ธร ชำนิประศาสน์ คณบดีสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มทส. ร่วมต้อนรับและลงนามในฐานะพยาน พร้อมคณะผู้บริหารจากทั้งสองฝ่ายร่วมเป็นสักขีพยาน เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมสำนักงานคณบดี สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มทส. จ.นครราชสีมา  

ความร่วมมือในครั้งนี้ นอกจากการพัฒนาความร่วมมือทางวิชาการและวิจัยแล้ว ในเบื้องต้น KOREATECH ได้เสนอให้ทุนแก่นักศึกษาของ มทส.จำนวน 3-5 คน เข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ KOREATECH ประเทศเกาหลีใต้ เป็นเวลา 1 เดือน ฝึกการทำงานเป็นทีมเพื่อแก้ปัญหา หรือทำโครงการวิจัยที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของภาคอุตสาหกรรม เช่น การพัฒนาจอ OLED แบบใหม่ เซลล์แสงอาทิตย์แบบใหม่ ระบบจัดการโรงงานอัจฉริยะ เป็นต้น  นอกจากนี้จะร่วมกันจัดและพัฒนาจัดค่าย TVET-CAMPUS สำหรับนักศึกษาระดับอาชีวศึกษาในจังหวัดนครชัยบุรินทร์รวมถึงระดับอาเซียน เพื่อเป็นฟันเฟืองสำคัญในการยกระดับมาตรฐานการศึกษาสำหรับช่างทางวิศวกรรมตอบรับนโยบาย Thailand 4.0 ต่อไป 

Korea University of Technology and Education (KOREATECH) ก่อตั้งขึ้นในปี 1991 เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ที่มุ่งเน้นการสร้างบัณฑิตด้านวิศวกรรมศาสตร์ผ่านการฝึกและลงมือปฏิบัติจริง เพื่อตอบความต้องการของภาคอุตสาหกรรม     จัดการเรียนการสอนที่ให้ความสำคัญทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติในสัดส่วน 50:50 มีวิธีการเรียนการสอนแบบใหม่ที่เรียกว่า Industry-university cooperation-based educational model ซึ่งจำลองแบบอุปกรณ์จริงมาใช้เพิ่มทักษะให้นักศึกษาก่อนไปฝึกปฏิบัติกับเครื่องมือหรือสถานที่จริง  ด้วยความพร้อมของห้องปฏิบัติการกว่า 80 ห้อง  ที่เพียบพร้อมด้วยเครื่องมือที่สมบูรณ์ สามารถรองรับนักศึกษาทั้งหมดกว่า 4,500 คน ให้มีทักษะและเป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ของภาคอุตสาหกรรม ส่งผลให้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจาก KOREATECH มีอัตราการได้งานสูงถึงกว่า 86% เป็นอันดับหนึ่งของประเทศเกาหลีใต้
(ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ KOREATECH: https://www.koreatech.ac.kr/eng.do)

 



ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง