มทส. เยี่ยมชม Xinglong Observatory หอดูดาวที่มีกล้องโทรทรรศน์แบบชมิดท์ขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

ศูนย์บรรณสาร
เมื่อวันพุธที่ 5 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและนวัตกรรม รองศาสตราจารย์ ดร.สิทธิชัย แสงอาทิตย์ รองศาสตราจารย์ ดร.ยูเป็ง แยน ผู้อำนวยการศูนย์กิจการนานาชาติ และคณะผู้บริหาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้เดินทางเยี่ยมชม Xinglong Observatory สาธารณรัฐประชาชนจีนโดยมี Professor Xiao Jun Jiang ผู้อำนวยการและคณะนักวิจัยของ Xinglong Observatoryให้การต้อนรับ
Professor Xiao Jun Jiang ผู้อำนวยการของ Xinglong Observatory ให้การต้อนรับ ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี และคณะผู้บริหาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
ทั้งนี้ Xinglong Observatory เป็นหนึ่งในหอดูดาวภายใต้การกำกับดูแลของ National Astronomical Observatories Chinese Academy of Sciences ที่มีกล้องโทรทรรศน์แบบชมิดท์ขนาดใหญ่ที่สุดของโลก โดยใช้กระจกย่อยขนาด 1.1 เมตรที่ออกแบบมาเป็นพิเศษจำนวน 24 ชิ้นประกอบกันเป็นกระจกขนาดใหญ่ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาด 5.72 เมตร เป็นตัวปรับแก้ความคลาดเคลื่อนของแสงแทนเลนส์ คือกล้องโทรทรรศน์ที่มีชื่อย่อว่า LAMOST มาจากชื่อภาษาอังกฤษว่า Large Sky Area Multi-Object Fiber Spectroscopic Telescope ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์ที่สร้างขึ้นมาสำหรับการศึกษาด้วยการวิเคราะห์สเปกตรัมวัตถุท้องฟ้าในช่วงความยาวคลื่นต่างๆ โดยมีเส้นใยนำแสงจำนวน 4000 เส้นทำให้สามารถสังเกตการณ์วัตถุท้องฟ้าได้จำนวนมากในคราวเดียวกัน เพื่อความเข้าใจเกี่ยวกับฟิสิกส์ของดาวฤกษ์ ตลอดจนโครงสร้าง และวิวัฒนาการของกาแลกซีทางช้างเผือก นอกจากนี้ ยังมีกล้องโทรทรรศน์ขนาดต่าง ๆ อีก 8 ตัว อาทิเช่น กล้องโทรทรรศน์ขนาด 2.16 เมตร 1.26 เมตร และ 1 เมตร เป็นต้น ​ซึ่งการเดินทางเยี่ยมชมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหาความร่วมมือทางด้านฟิสิกส์ดาราศาสตร์ ทั้งในด้านการสังเกตการณ์ ด้านทฤษฎี และการพัฒนาเครื่องมือดาราศาสตร์ร่วมกัน รวมถึงการแลกเปลี่ยนคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา ตลอดจนการร่วมเป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์สำหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาอีกด้วย


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง