มทส. จัดปฐมนิเทศ มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ

มทส. จัดปฐมนิเทศ “มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ”
 
 
วันที่ 24 มีนาคม 2564 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) จัดการปฐมนิเทศ คณาจารย์ บัณฑิต และนักศึกษา “มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ” ภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน นายกสภามหาวิทยาลัย เป็นประธานเปิดงานและบรรยายพิเศษหัวข้อ “University Engagement จุดเปลี่ยนของการทำงานกับสังคมของมหาวิทยาลัย” พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดี ร่วมให้การต้อนรับและบรรยายพิเศษ หัวข้อ “ขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันเพื่อพัฒนาจังหวัดด้วยอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว. ส่วนหน้า)” เพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่คณาจารย์ บัณฑิต และนักศึกษา ผู้เข้าร่วมโครงการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย ได้ตระหนักถึงบทบาท และความสำคัญของการดำเนินงานภายใต้โครงการฯ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการทำงานร่วมกันระหว่างสังคมกับมหาวิทยาลัย ณ ห้องบรรณสารสาธิต ชั้น 4 ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา และถ่ายทอดสดผ่านทาง facebook: เทคโนธานี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
 
 
 
 
 
 
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย อาจหาญ รองอธิการบดีฝ่ายทรัพย์สินและวิสาหกิจ ในฐานะประธานหน่วยปฏิบัติการ อว.ส่วนหน้า จังหวัดนครราชสีมา เผยว่า “จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบให้ระบบเศรษฐกิจหดตัวอย่างรุนแรง สถานประกอบการจำนวนมากปิดกิจการชั่วคราว แรงงาน ลูกจ้าง และผู้ประกอบอาชีพอิสระอยู่ในภาวะว่างงาน ถือเป็นภัยพิบัติสาธารณะที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต สุขภาพอนามัย และรายได้ของประชาชนอย่างมาก ทางกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จึงได้ดำเนินโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ ครอบคลุมพื้นที่ 3,000 ตำบลทั่วประเทศ โดยมีมหาวิทยาลัยในพื้นที่เป็นหน่วยบูรณาการโครงการ (System Integrator) และจ้างนักศึกษา บัณฑิตจบใหม่ และประชาชนทั่วไป กว่า 60,000 อัตรา เพื่อร่วมพัฒนาพื้นที่ พื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมในประเด็นต่าง ๆ ตามปัญหาและความต้องการของชุมชน รวมทั้งเป็นการสร้างประสบการณ์และความเชี่ยวชาญทักษะด้านต่าง ๆ อันนำไปต่อยอดและใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ เพื่อเป็นรากฐานในการพัฒนาและต่อยอดสู่การประกอบอาชีพต่อไป
 
 
.
สำหรับ มทส. ซึ่งเป็นหน่วยบูรณาการโครงการในจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 15 อำเภอ 40 ตำบล โดยมีบัณฑิต นักศึกษา และอาจารย์ของมหาวิทยาลัยเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างปฏิบัติงานลงพื้นที่ โดยจะเป็นการเก็บข้อมูลเพื่อทำ Big Data ของประเทศ เพื่อนำมาวิเคราะห์และจัดการกับปัญหาของแต่ละพื้นที่ให้ถูกต้อง ซึ่งจุดนี้จะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมหรือแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศ ช่วยแก้ไขปัญหาการว่างงานของประชาชนและบัณฑิตจบใหม่ เกิดการพัฒนาตามปัญหาและความต้องการของชุมชนในเขตจังหวัดนครราชสีมา อีกทั้งการดำเนินงานภายใต้โครงการนี้ นับเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริม สนับสนุน และผลักดันให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่างสังคมกับมหาวิทยาลัย หรือ University Engagement ในรูปแบบการดำเนินพันธกิจสัมพันธ์กับหน่วยงานภายนอก (External Engagement) ซึ่งสอดคล้องกับการเป็น สถาบันการศึกษาคู่เคียงสังคม ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง”
 
bayraklı escort

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง