มทส. จัดกิจกรรม SUT SDGs: SUT Energy Challenge ลด ปรับ เปลี่ยน การใช้พลังงานอย่างยั่งยืน

มทส. จัดกิจกรรม SUT SDGs: SUT Energy Challenge ลด ปรับ เปลี่ยน การใช้พลังงานอย่างยั่งยืน
 
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) จัดกิจกรรม “SUT SDGs: SUT Energy Challenge” แชร์ไอเดีย “ลด ปรับ เปลี่ยน การใช้พลังงาน” สร้างความตระหนักด้านการอนุรักษ์และประหยัดพลังงาน โดยมี รศ. ดร.อนันต์  ทองระอา อธิการบดี เป็นประธานในพิธี พร้อมมอบนโยบายการประหยัดพลังงานภายใน มทส. อย่างยั่งยืน ในวันที่ 27 กันยายน 2565 ณ อาคารปฏิบัติการด้านเทคโนโลยีดิจิทัล


 

 
รศ. ดร.อนันต์ ทองระอา อธิการบดี มทส. เผยว่า “มหาวิทยาลัยได้มีการประกาศเจตนารมณ์เพื่อขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SUT SDGs) 8 เป้าหมาย ได้แก่ SDG 3 ด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี SDG 4 ด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ SDG 6 ด้านน้ำสะอาดและการมีสุขอนามัย SDG 7 ด้านพลังงานสะอาดที่เข้าถึงได้ SDG 9 ด้านอุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน SDG 11 ด้านเมืองและชุมชนที่ยั่งยืน SDG 12 ด้านการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน และ SDG 13 ด้านการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อตอบสนองนโยบายมุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งนวัตกรรมและความยั่งยืน ตามยุทธศาสตร์การบริหารงาน SUT 2025 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง SDG 7 ด้านพลังงานสะอาดที่เข้าถึงได้ ปัจจุบันพบว่าบริบทของการใช้พลังงานภายในมหาวิทยาลัยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของพวกเราชาว มทส. ปฏิบัติตามมาตรการประหยัด ใช้ทรัพยากรและพลังงานทุกประเภทที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ร่วมคิด ร่วมทำ ในมิติของการขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน”  
 
 
 
 
ผศ. ดร.พันทิพย์ ปิยะทัศนานนท์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพันธกิจสัมพันธ์ นวัตกรรม และความเป็นผู้ประกอบการ มทส. กล่าวว่า “กิจกรรม “SUT SDGs Day” ภายใต้แนวคิด “SUT Energy Challenge” มุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของประชาคม มทส. ซึ่งมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ประกอบด้วย การเสวนา SDGs talk “SUT Energy Challenge” แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ด้านผลงานวิจัยและนวัตกรรมพลังงานเพื่อความยั่งยืน อาทิ ระบบรถไฟฟ้า การนำ Solar Cell มาใช้ใน มทส. Startup ที่มีผลงานด้านประหยัดพลังงาน Spin off start up ของ มทส. ด้านพลังงาน รวมถึงสถานการณ์การใช้ไฟฟ้าและการดำเนินการเพื่อช่วยลดการใช้พลังงานในมหาวิทยาลัย โดย รศ. ดร.ธนัดชัย กุลวรวานิชพงษ์ และ ผศ. ดร.ทิพย์วรรณ ฟังสุวรรณรักษ์ จากสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า อ. ดร.วิวัฒน์ นวลสิงห์ หัวหน้าโครงการ SEDA ดร.อัญชิษฐา วงค์ประทัต บริษัท EQ Tech จำกัด และ นายภาณุ  เอกพงศ์เมธี หัวหน้าส่วนอาคารสถานที่ นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานยังสามารถมีส่วนร่วม โดยแชร์ไอเดีย “ลด ปรับ เปลี่ยน การใช้พลังงาน” ผ่านสื่อดิจิทัล ต่อยอดไปสู่การประหยัดพลังงานอย่างยั่งยืนต่อไปด้วย

 

 
ในการนี้ ยังมี พิธีมอบรางวัล SUT Energy Challenge ครั้งที่ 1 ประกวดลดการใช้พลังงานไฟฟ้าระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนสิงหาคม 2565 ของ 19 กลุ่มอาคารภายในมหาวิทยาลัย โดยรางวัลดีเด่น อันดับ 1 ได้แก่ อาคารเครื่องมือ 7 ลดค่าไฟได้ 24,000 บาท รางวัลดีเด่น อันดับ 2 และ 3 ได้แก่ อาคารบรรณสาร 1-2 และ อาคารชนส่ง ตามลำดับ และรางวัลชมเชย ได้แก่ อาคารบริหาร และ อาคารวิชาการ 1 พร้อมด้วย พิธีมอบรางวัลประกวดผลิตคลิปวิดีโอ SDGs: Do it Today รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นายณัฐพงศ์ ธรรมวุฒิพงศ์ นักศึกษาบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัล ตลอดจนนิทรรศการและผลงานนวัตกรรมด้านพลังงาน อาทิ ปริมาณการใช้ไฟฟ้าในมหาวิทยาลัยในปัจจุบันและทิศทางในอนาคต ผลงานวิจัยและนวัตกรรมด้านพลังงานทางเลือก เป้าหมาย SDGs ที่เกี่ยวข้องในด้านพลังงานอีกด้วย”

 
ส่วนประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี 
26 กันยายน 2565

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง