มทส. ร่วมกับ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ จัดพิสูจน์ วันโคราชไร้เงา

มทส. ร่วมกับ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ จัดพิสูจน์ “วันโคราชไร้เงา”

ชมปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ผ่านจุดเหนือศีรษะจนเรายืนอยู่บนเงาของตัวเอง

 

วันนี้ (1 พ.ค. 58) เวลา 11.30 น. ณ บริเวณหอสุรนภา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ร่วมกับ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา นครราชสีมา จัดกิจกรรมท้าพิสูจน์ “วันโคราชไร้เงา” ซึ่งเกิดจากปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับจังหวัดนครราชสีมา เมื่อดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านจุดเหนือศีรษะ จะทำให้เหมือนยืนอยู่บนเงาของตัวเอง อย่างไรก็ตาม แต่ละพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา จะเห็นดวงอาทิตย์ผ่านศีรษะไม่พร้อมกัน  สำหรับปรากฏการณ์ดังกล่าวที่ มทส. เกิดขึ้นในเวลา 12.09 น.


  

 



 

ในการนี้ ศาสตราจารย์ ดร. ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อาจารย์ ดร.นวลวรรณ สงวนศักดิ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาฟิสิกส์ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มทส. และรักษาการผู้อำนวยการหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา นครราชสีมา พร้อมด้วยนักวิชาการจากหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ ร่วมบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับปรากฏการณ์ และมีนักศึกษาและบุคลากร มทส. นักเรียนจากโครงการสนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน โดยการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย (โครงการ วมว.)  นักเรียนห้องเรียนวิทยาศาสตร์ ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ จำนวน 11 แห่ง กว่า 400 คน ร่วมสังเกตการณ์ นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งกล้องสังเกตการณ์ดวงอาทิตย์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ร่วมสังเกตการณ์ รวมถึงการติดตั้งคอมพิวเตอร์เพื่อตรวจสภาพอากาศ อุณหภูมิ และความชื้นในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

อนึ่ง การเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากตรงศีรษะดังกล่าว  เกิดจากการโคจรของโลกผ่านดวงอาทิตย์ ทำให้ประเทศที่ตั้งอยู่ในแนวละติจูด 23.5 องศาเหนือ และ 23.5 องศาใต้ หรือแถบศูนย์สูตร ได้รับพลังงานจากแสงอาทิตย์เต็มที่ และในวันนี้โลกหมุนเอาพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาหันเข้าหาดวงอาทิตย์แบบตรงๆ จึงเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากตรงศีรษะ ทำให้เรามองไม่เห็นเงาตัวเอง เพราะลำแสงที่พุ่งลงมาเป็นลำแสงแนวดิ่ง จึงเหมือนเรายืนอยู่บนเงาของตัวเอง สำหรับผู้ที่พลาดในครั้งนี้สามารถชมปรากฏการณ์ดังกล่าวได้อีกครั้งในวันที่ 13 สิงหาคม 2558

 

ส่วนประชาสัมพันธ์

ข่าวโดย: มนัสวี บรรลือทรัพย์

1 พฤษภาคม 2558

 

 


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง