มทส. ทำบุญสังฆทานใหญ่แด่ครูผู้ไร้วิญญาณ

 

มทส. ทำบุญสังฆทานใหญ่แด่ครูผู้ไร้วิญญาณ
 
หาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) โดย สำนักวิชาแพทยศาสตร์ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ และสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ จัดพิธีทำบุญสังฆทานใหญ่ ประจำปีการศึกษา 2557 (พิธีรับร่างอาจารย์ใหญ่) เพื่อ อุทิศส่วนกุศลและแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อครูผู้ไร้วิญญาณ รวม 12 ร่าง ที่ได้อุทิศร่างกายให้เป็นวิทยาทานต่อการศึกษากายวิภาคศาสตร์ของนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 2 โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและนวัตกรรม รักษาการแทนอธิการบดี เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายชยาวุธ จันทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และคณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา ญาติและครอบครัวของอาจารย์ใหญ่ร่วมงาน เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2557 ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา
 ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและนวัตกรรม รักษาการแทนอธิการบดี เป็นประธานในพิธี
ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ เปิดเผยว่า สำนักวิชาแพทยศาสตร์ ร่วมกับ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ และสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ จัดพิธีทำบุญสังฆทานใหญ่หรือพิธีรับร่างอาจารย์ใหญ่ ซึ่งถือเป็นประเพณีปฏิบัติทุกปี เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีและอุทิศบุญกุศลแด่อาจารย์ใหญ่ หรือ ครูผู้ไร้วิญญาณผู้อุทิศร่างกายของตนให้แก่การศึกษา พร้อมแสดงความขอบคุณต่อครอบครัวของอาจารย์ใหญ่ ที่เสียสละยินยอมให้บุคคลอันเป็นที่รักตามกุศลเจตนารมณ์ที่อาจารย์ใหญ่ทุกท่านได้แจ้งไว้เมื่อครั้งที่ยังมีชีวิตอยู่
สำหรับในปีการศึกษา 2557 ในการศึกษากายวิภาคศาสตร์ มทส. ได้รับความร่วมมือจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มอบร่างอาจารย์ใหญ่รวม 12 ร่าง เพื่อการศึกษาและประกอบการเรียนการสอนของหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตและพยาบาลศาสตรบัณฑิต ทั้งนี้ นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 2 จะได้ศึกษากายวิภาคศาสตร์จากร่างกายของอาจารย์ใหญ่เป็นเวลาหนึ่งปี เพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับร่างกายมนุษย์ อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมทางด้านจิตใจ เพื่อนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาระดับชั้นคลินิกและการตรวจรักษาผู้ป่วยต่อไปในอนาคต      



 













 

 
 
ภาพกิจกรรม
 

 


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง