นายกสภา บรรยายพิเศษ การขับเคลื่อนสหกิจศึกษาสู่การเป็นผู้นำด้านสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน (CWIE) ของ มทส.

    วันนี้ (30 กันยายน 2565) ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และนายกสมาคมสหกิจศึกษาไทย ให้เกียรติบรรยายพิเศษ เรื่อง “การขับเคลื่อนสหกิจศึกษาสู่การเป็นผู้นำด้านสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน (CWIE) ของ มทส.” จัดโดย ศูนย์สหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพ เพื่อให้ผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา ได้เข้าใจ เข้าถึง และพร้อมที่จะขับเคลื่อน CWIE ของมหาวิทยาลัยแบบเชิงรุก ณ ห้องสุรนารี สุรสัมมนาคาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

muzik dinle


 
 
     รองศาสตราจารย์ ดร.อนันต์ ทองระอา อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) กล่าวว่า “ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ประกาศใช้ชื่อ สหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน (Cooperative and Work Integrated Education, CWIE) เป็นชื่อกลางสำหรับเรียก “การสร้างประสบการณ์วิชาชีพให้แก่นักศึกษา โดยความร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษาและสถานประกอบการ” และประกาศ CWIE Platform เป็นกรอบและแนวทางในการดำเนินการอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2563 ทั้งนี้ สหกิจศึกษาของ มทส. มีการดำเนินการสอดคล้องกับ CWIE ที่กระทรวงสนับสนุน และเห็นโอกาสที่หลากหลายจากการประกาศ CWIE Platform ดังกล่าว อาทิ การเปิดสอนหลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิตและดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสหกิจศึกษา มีนักศึกษาทั้งที่เป็นคนไทยและต่างชาติ เป็นโอกาสที่จะดึงดูดนักศึกษาให้เข้ามาเรียนมากขึ้น  รวมทั้งสนับสนุนให้ทำวิจัยและเผยแพร่ผลงานต่อประชาคมในวงกว้าง นอกจากนี้ การที่สถาบันอุดมศึกษาต้องปรับหลักสูตรให้เป็น CWIE จึงต้องการความรู้และคำแนะนำในการทำหลักสูตร รวมทั้งต้องการระบบบริหารจัดการ จึงเป็นโอกาสที่หน่วย CWIE Management Consulting Service Unit (CSU) ของ มทส. ซึ่งจำหน่ายซอฟต์แวร์บริหารจัดการ และให้บริการสนับสนุนการจัดการด้านนี้ด้วย โดยการรับฟังการบรรยายจากท่านนายกสภาฯ ซึ่งเป็น “บิดาสหกิจศึกษาไทย” ในวันนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับความรู้เพื่อร่วมขับเคลื่อน CWIE ของ มทส. โดยใช้โอกาสที่เกิดขึ้นจาก CWIE Platform แบบเชิงรุกต่อไป”  
 
 

 
----------------------------------
 
 
 
ส่วนประชาสัมพันธ์ 
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี 
30 กันยายน 2565

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง