ทีมนักวิจัย ANSEE Khao Yai มทส. สรุปโครงการพร้อมส่งมอบงาน อช.เขาใหญ่ ร่วมนวัตกรรมเพื่อการบริหารจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน

ทีมนักวิจัย ANSEE Khao Yai มทส. สรุปโครงการพร้อมส่งมอบงาน อช.เขาใหญ่

ร่วมนวัตกรรมเพื่อการบริหารจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน

ศ. ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส. ) เป็นประธานเปิดงานพร้อมบรรยายพิเศษใน “กิจกรรมสรุปผลงานและส่งมอบงานโครงการ ANSEE Khao Yai”  ร่วมกับ รศ. ดร.อนันต์ ทองระอา อธิการบดี มทส. ศ. ดร.สันติ แม้นศิริ หัวหน้าโครงการ และคณะ โดยมี นายอร่าม ทัพหิรัญ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้าร่วมกิจกรรมส่งมอบโครงการฯ เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 ณ ห้องประชุมนนทรี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา  

 

นอกจากการสรุปผลงานและส่งมอบโครงการ ANSEE Khao Yai  ยังได้มีการจัดเสวนา “ความร่วมมือสู่ความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมระหว่างสถานบันการศึกษา กับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช” โดย นายอร่าม ทัพหิรัญ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี)  รศ.ดร.อนันต์ ทองระอา อธิการบดี มทส.       นายพฤฒิ เกิดชูชื่น กรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติ นางพันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ พร้อมการจัดแสดงนิทรรศการ และสาธิตผลงานโดยทีมนักวิจัย มทส.  ANSEE Khao Yai ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวิจัย โดยนายญาณวุฒิ แสงวงศ์ หัวหน้าเขตการจัดการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 2  กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

-------------------

------------------

 

ศ. ดร.สันติ แม้นศิริ หัวหน้าโครงการฯ กล่าวว่า “โครงการวิจัยวัสดุนาโนขั้นสูงสำหรับส่งเสริมพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนในพื้นที่มรดกโลกผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่” (ANSEE Khao Yai) เป็นการรวมทีมนักวิจัย และนักศึกษา มทส. เกือบทุกสำนักวิชาแบบบูรณาการศาสตร์ จำนวน 11 ทีมย่อย และทีมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อนำองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม มาศึกษาและพัฒนาเพื่อการจัดการพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเป็นรูปแบบที่สนองตอบความต้องการของท้องถิ่น และถือเป็นจุดเริ่มต้นอย่างเป็นรูปธรรม  ด้านการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวเขิงอนุรักษ์ ในพื้นที่มรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ซึ่งดำเนินการระหว่างพฤศจิกายน 2563 ถึงมีนาคม 2565 ประกอบด้วย 11 โครงการย่อย อาทิ ระบบ Solar Cells & Energy Storage สำหรับอุทยานฯ  Solar Power สำหรับฟาร์ม  ต้นแบบ Electric Vehicle (EV) ที่เหมาะสมกับการใช้งานของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ การออกแบบ เส้นทาง EV สำหรับนักท่องเที่ยว  ระบบโรงเรือนพักขยะ Electronic ที่เหมาะสมกับอุทยานฯ ระบบการเก็บข้อมูลและการคำนวณ Carbon Footprint พร้อมเกมส์รอยเท้าคาร์บอนแสนสนุก App ELETOR เพื่อเฝ้าระวังและจัดการสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่ App Roady เพื่อการขับขี่ที่เหมาะสมภายในอุทยาน  ระบบติดตามและระบุตำแหน่งทรัพยากรธรรมชาติ สื่อ Digital เพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และสาธิตการดูดาวและการใช้แผนที่ดูดาว” ซึ่งคณะได้ดำเนินการวิจัยในพื้นที่เสร็จสิ้น โดยมีการทดสอบใช้งานในพื้นที่และสถานการณ์จริง จึงพร้อมสรุปผลและส่งมอบงานโครงการฯ ให้แก่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้นำไปใช้ประโยชน์ในด้านการบริหารจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ การบริหารจัดการพลังงานในพื้นที่อุทยานต่อไป”

 

ส่วนประชาสัมพันธ์ มทส.

24 พฤษภาคม 2565


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง