ส่วนอาคารสถานที่ได้รับการรับรองระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001 : 2015

ส่วนอาคารสถานที่ได้รับการรับรองระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001 : 2015


   ขอแสดงความยินดีกับ ส่วนอาคารสถานที่ ในโอกาสที่ได้รับการรับรองระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001 : 2015 ภายใต้ขอบเขต Management of Buildings and grounds for Suranaree University of Technology ระยะเวลาตั้งแต่ 28 กรกฎาคม 2564 ถึง 29 มิถุนายน 2565

ระบบบริหารงานคุณภาพ (Quality Management System: QMS) ที่บ่งบอกได้ถึงคุณภาพและประสิทธิภาพที่ดีขององค์กร  เป็นการประกันคุณภาพที่ทำให้เชื่อมั่นได้ว่ากระบวนการต่างๆ ขององค์กร ตั้งแต่การออกแบบ การผลิต การติดตั้ง และการให้บริการได้รับการควบคุมและสามารถตรวจสอบได้ โดยมีการระบุขั้นตอนและวิธีการทำงาน การจดบันทึกข้อมูล และตรวจสอบการปฏิบัติงานเพื่อให้เป็นไปตามที่ระบุไว้ในระบบ

 

ประโยชน์ระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001 : 2015

1. ปรับปรุงคุณภาพการให้บริการด้านต่าง ๆ อย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพ
2. เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ ประหยัดเวลาและทรัพยากร มีการควบคุมกระบวนการทำงานตั้งแต่ต้นจนสิ้นสุดกระบวนการ
3. ช่วยลดข้อผิดพลาดในการทำงาน
4. สร้างการบริการที่เหนือระดับ เพิ่มระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ
5. ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดี
6. พนักงานทุกคนได้มีส่วนร่วมในกระบวนการทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
7. เกิดการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

 

ครอบคลุมกระบวนการให้บริการ 10 งานบริการหลัก ดังนี้

1. บริการซ่อมระบบโยธาสถาปัตย์/ระบบประปาและสุขาภิบาล โดยมีขอบเขตงาน คือ กระบวนการดำเนินการ  วิเคราะห์ ตรวจสอบ ปรับปรุง และซ่อมแซมดูแลรักษาอาคารสถานที่ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ตั้งแต่ขั้นตอนการแจ้งเรื่องซ่อมแซมจากผู้ใช้บริการ หรือ หน่วยงานในมหาวิทยาลัยฯ จนถึงขั้นตอนการติดตามประเมินผลตรวจสอบความเรียบร้อยจากเจ้าหน้าที่


 

2. บริการซ่อมระบบไฟฟ้าและปรับอากาศ โดยมีขอบเขตงาน คือ กระบวนการดำเนินการวิเคราะห์ ตรวจสอบ และซ่อมแซมดูแลระบบไฟฟ้าและปรับอากาศในกรณีแจ้งซ่อมปกติ และกรณีแจ้งซ่อมเร่งด่วน ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ตั้งแต่ขั้นตอนการแจ้งเรื่องซ่อมแซมจากผู้ใช้บริการ หรือ หน่วยงานในมหาวิทยาลัยฯ จนถึงขั้นตอนการติดตามประเมินผลตรวจสอบความเรียบร้อยจากเจ้าหน้าที่

 

3. บริการรักษาความปลอดภัย โดยมีขอบเขตงาน คือ กระบวนการดำเนินการควบคุม กำกับการทำงานของพนักงานรักษาความปลอดภัยให้ปฎิบัติตามข้อกำหนดของสัญญาจ้างเหมาบริการรักษาความปลอดภัยภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และการควบคุมดูแลกล้อง CCTV ให้สามารถทำงานได้ตามปกติตามข้อกำหนดของสัญญาเช่าเหมาดังกล่าว

 

4. บริการภูมิทัศน์ โดยมีขอบเขตงาน คือ กระบวนการดำเนินการเกี่ยวกับขั้นตอนการตรวจสอบ ควบคุมงาน  การประสานงาน รับมอบหมายงาน วิธีการปฏิบัติงาน และรายงานผลตามข้อกำหนดของสัญญาจ้างเหมาบริการภูมิทัศน์

 

 

5. บริการยานพาหนะ โดยมีขอบเขตงาน คือ กระบวนการดำเนินการควบคุมงานเช่าเหมาบริการยานพาหนะของมหาวิทยาลัยให้เป็นไปตามข้อกำหนดสัญญาเช่าเหมาบริการยานพาหนะ ได้แก่ 1. งานบริการรถยนต์เช่า ประกอบด้วย รถเก๋ง รถตู้ รถกระบะ ให้บริการภายใน ภายนอก มหาวิทยาลัย รวมทั้งออกนอกพื้นที่ในตัวจังหวัดและต่างจังหวัด 2. งานบริการรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี  3. งานบริการรถโดยสารไม ่ประจำทาง ให้บริการภายนอกมหาวิทยาลัยเป็นหลัก ทั้งภายในจังหวัดและต่างจังหวัด

 

 

6. บริการสิ่งแวดล้อม โดยมีขอบเขตงาน คือ กระบวนการดำเนินการควบคุมงานจ้างเหมาบริการจัดเก็บ/กำจัดขยะ  และการบำบัดเสีย
ได้แก่
1.การจัดเก็บขยะจากอาคารต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยตามข้อกำหนดของสัญญาจ้างเหมาบริการฯ
2. กำจัดขยะภายในโรงจัดการขยะแบบครบวงจรโดยการนำมาใช้ประโยชน์ (รีไซเคิล/เชื้อเพลิงขยะ/วัสดุปรับปรุงดิน)
3. บำบัดน้ำเสียทางเคมี และชีวภาพที่เกิดจากอาคารต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยให้มีคุณภาพผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพน้ำทิ้ง
4. บำบัดน้ำเสียจากโรงพยาบาลให้มีคุณภาพผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพน้ำทิ้ง

 

7. บริการน้ำประปา โดยมีขอบเขตงาน คือ กระบวนการดำเนินการควบคุมระบบผลิตน้ำประปาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ให้คุณภาพน้ำประปาผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพน้ำประปาส่วนภูมิภาค ซึ่งระบบมีความจำเพาะในด้านของอุปกรณ์ที่ใช้ในระบบ

 

8. บริการออกแบบ โดยมีขอบเขตงาน คือ กระบวนการดำเนินการควบคุมการจัดทำรูปแบบรายการก่อสร้างและปรับปรุงให้เป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้งาน และมีความเหมาะสม สวยงามโดยสอดคล้องกับมาตรฐานงานออกแบบอาคาร

 

 

9. บริการรับและจ่ายวัสดุ โดยมีขอบเขตงาน คือ กระบวนการดำเนินการควบคุมการรับจ่ายวัสดุอุปกรณ์ในการซ่อมแซมอาคารสถานที่
 

 

10. การรับข้อร้องเรียน และการประเมินความพึงพอใจ โดยมีขอบเขตงาน คือ กระบวนการดำเนินการนเกี่ยวกับการประเมินการให้บริการของส่วนอาคารสถานที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ Facebook Google Form Line OA : @SUT.SOS เป็นต้น

โดยแบ่งการประเมินการให้บริการเป็น 3 ส่วน คือ
1) การรับข้อร้องเรียน
2) การประเมินความพึงพอใจและการรับข้อร้องเรียนงานจ้างเหมาบริการภายในมหาวิทยาลัยฯ (1. ด้านงานรักษาความปลอดภัย 2. ด้านงานรักษาความสะอาด 3. ด้านงานภูมิทัศน์ 4. ด้านจัดเก็บขยะ 5. ด้านรถโดยสารภายใน มทส. 6. ด้านรถยนต์เช่า มทส.)
3) การประเมินความพึงพอใจการให้บริการส่วนอาคารสถานที่ ประจำปี เพื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้นำ ข้อร้องเรียนและผลการประเมินมาแก้ไขปรับปรุงการให้บริการต่อไป

 

 

         ทั้งนี้ ส่วนอาคารสถานที่มีความมุ่งมั่น พัฒนาคน พัฒนางาน เพื่อการบริการที่มีคุณภาพ ตามกรอบของมาตรฐาน  ระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001 : 2015 ตลอดจนมุ่งสร้างความพึงพอใจสูงสุดต่อผู้รับบริการ รวมถึงการปรับปรุงหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ส่วนอาคารสถานที่ ขอขอบพระคุณมหาวิทยาลัย และผู้บริหารทุกท่านที่ร่วมสนับสนุนในครั้งนี้

 

                                                                                      ข่าวโดย : ส่วนอาคารสถานที่

 

konya escort


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง