มทส. ติดอันดับ 2 ของมหาวิทยาลัยไทยที่มีอายุน้อยกว่า 50 ปี ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกโดย THE

มทส. ติดอันดับ 2 ของมหาวิทยาลัยไทยที่มีอายุน้อยกว่า 50 ปี
ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกโดย THE

     เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา Times Higher Education (THE) สถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกชื่อดังจากประเทศอังกฤษ ได้ประกาศอันดับมหาวิทยาลัยที่มีอายุน้อยกว่า 50 ปี ประจำปี 2021 (THE Young University Rankings 2021) อย่างเป็นทางการ ผลปรากฏว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ติดกลุ่มอันดับที่ 351-400 ของกลุ่มมหาวิทยาลัยที่มีอายุน้อยกว่า 50 ปี สำหรับมหาวิทยาลัยในกลุ่มนี้ที่ติดอันดับหนึ่งของโลกได้แก่ Nanyang Technological University จากประเทศสิงคโปร์  ส่วนอันดับ 2 และ 3 ได้แก่ Paris Sciences et Lettres – PSL Research University Paris จากฝรั่งเศส และ The Hong Kong University of Science and Technology จากฮ่องกง ตามลำดับ

 

    รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดี มทส. เปิดเผยว่า จากการประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีอายุน้อยกว่า 50 ปี “THE Young University Rankings 2021” ซึ่งประกาศผลการจัดอันดับเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมานั้น ผลปรากฏว่า มีมหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับครั้งนี้ 475 แห่ง สำหรับมหาวิทยาลัยไทย มีเพียง 3 แห่ง ที่ได้รับการจัดอันดับในปีนี้ คือ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และมหาวิทยาลัยนเรศวร ดังตารางที่ 1

ตารางที่ 1  ผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีอายุน้อยกว่า 50 ปี ของมหาวิทยาลัยไทย ปี 2021
              โดย THE  World University Rankings

สำหรับเกณฑ์ที่ใช้ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีอายุน้อยกว่า 50 ปี จะมีค่าน้ำหนักคะแนนเท่ากับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก ประจำปี 2021 (Times Higher Education World University Rankings 2021)  โดยมีรายละเอียดของตัวชี้วัด ดังแสดงในรูปที่ 1

รูปที่ 1 ตัวชี้วัดของ Times Higher Education Young University Rankings 2021

(ที่มา: https://www.timeshighereducation.com/world-university-rankings/young-university-rankings-2021-methodology)

 

 

 

     ทั้งนี้ ในปี 2021 มทส. มีคะแนนด้านการวิจัยและด้านรายได้จากภาคอุตสาหกรรมสูงกว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนถึงศักยภาพของคณาจารย์ในมหาวิทยาลัยในการผลิตผลงานวิจัย และการเข้าไปมีส่วนช่วยภาคอุตสาหกรรมด้วยนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ รวมถึงการให้คำปรึกษาต่าง ๆ ซึ่งสะท้อนผลการทำงานในด้านการวิจัยและการบริการวิชา และถ่ายถอดเทคโนโลยีที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับคะแนนของ มทส. ย้อนหลัง 5 ปี (2017-2021) แสดงได้ดังรูปที่ 2

รูปที่ 2 คะแนนรวม และคะแนนในแต่ละด้านของ มทส. ปี 2017-2021

 

“มทส. ก่อตั้งและกำลังจะครบ 31 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยในวันที่ 27 กรกฎาคม 2564 นี้  ผลการจัดอันดับในครั้งนี้ ถือเป็นสิ่งที่น่ายินดีและน่าภาคภูมิใจอย่างยิ่งสำหรับชาว มทส. เพราะเป็นการสะท้อนถึงการร่วมคิด ร่วมทำ และการพัฒนามหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านการวิจัยและการบริการวิชาการและถ่ายทอดเทคโนโลยี” อธิการบดี มทส. กล่าวในที่สุด

 

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.timeshighereducation.com/world-university-rankings/2021/young-university-rankings

 

 

 

 

ส่วนแผนงาน/ส่วนประชาสัมพันธ์

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

25 มิถุนายน 2564

 


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง