มทส. ติดอันดับ 9 มหาวิทยาลัยชั้นนำของไทย จากสถาบันการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก Round University Ranking (RUR) 2021

มทส. ติดอันดับ 9 มหาวิทยาลัยชั้นนำของไทย

จากสถาบันการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

Round University Ranking (RUR) 2021

 

 

11 พฤษภาคม 2564 เผยผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 9 ของประเทศไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก ประจำปี 2021 โดย Round University Ranking (RUR) ซึ่งเป็นสถาบันการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกจากสหพันธรัฐรัสเซีย ก่อตั้งเมื่อปี 2013 โดยการจัดอันดับครั้งนี้ มทส. อยู่อันดับ 663 ของโลก อันดับ 9 ของไทย เป็นการติดอันดับ 7 ปีซ้อน และมีมหาวิทยาลัยไทยเพียง 14 แห่งเท่านั้นที่ติดอันดับในครั้งนี้ สำหรับผลการประเมินเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา พบว่า ด้านความยั่งยืนทางการเงิน (Financial Sustainability) มทส. มีคะแนนสูงขึ้น และมีอันดับที่ดีขึ้นทั้งในระดับโลกและระดับประเทศ ในขณะที่ด้านการสอน ด้านการวิจัย และด้านความหลากหลายความเป็นนานาชาติ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

 

มหาวิทยาลัยไทยที่ติดอันดับในปี 2021

 

รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดี มทส. เผยว่า การจัดอันดับ Round University Rankings 2021 ในครั้งนี้มีเกณฑ์ที่ใช้ในการจัดอันดับโดยการพิจารณาตามพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัยในระดับสากล 4 ด้าน 20 ตัวชี้วัด คือด้านการสอน (Teaching) 5 ตัวชี้วัด คิดเป็น 40% การวิจัย (Research) 5 ตัวชี้วัด 40% ด้านความเป็นนานาชาติ (International Diversity) 5 ตัวชี้วัด 10% และด้านความยั่งยืนทางการเงิน (Financial Sustainability) 5 ตัวชี้วัด 10%  โดยอันดับคะแนนตามตัวชี้วัดด้านต่าง ๆ มีดังนี้

  • ด้านความยั่งยืนทางการเงิน (Financial Sustainability) อันดับ 418 ของโลก (อันดับ 3 ของไทย)
  • ด้านความหลากหลายความเป็นนานาชาติ (International Diversity) อยู่อันดับ 541 ของโลก (อันดับ 5 ของไทย)
  • ด้านการวิจัย (Research) อยู่อันดับ 542 ของโลก (อันดับ 3 ของไทย)
  • ด้านการสอน (Teaching) อยู่อันดับ 796 ของโลก (อันดับ 10 ของไทย)

 

 

เมื่อพิจารณาตัวชี้วัดต่าง ๆ ปรากฏว่า มทส. ได้คะแนนสูงสุดในด้านความยั่งยืนทางการเงิน (Financial Sustainability) 62.927 คะแนน รองลงมา เป็นด้านการวิจัย (Research) 43.457 คะแนน ด้านความเป็นนานาชาติ (International Diversity) 40.346 คะแนน และด้านการสอน (Teaching) 21.203 คะแนน ตามลำดับ

คะแนนและอันดับของแต่ละตัวชี้วัด ของ มทส.

 

     เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา พบว่า ด้านความยั่งยืนทางการเงิน (Financial Sustainability) มทส. มีคะแนนสูงขึ้น และมีอันดับที่ดีขึ้นทั้งในระดับโลกและระดับประเทศ ส่วนในด้านอื่น ๆ แม้ มทส. จะมีคะแนนในภาพรวมของแต่ละด้านลดลง แต่หากพิจารณาในตัวชี้วัดย่อยของแต่ละด้านพบว่า ด้านการสอน ในตัวชี้วัดย่อย Academic staff per students ด้านการวิจัย ใน 2 ตัวชี้วัดย่อยคือ  Citations per academic and research staff และ Papers per academic and research staff  ด้านความหลากหลายความเป็นนานาชาติ ใน 2 ตัวชี้วัดย่อยคือ Share of international students  และ Share of international co-authored papers มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ดังแสดงในรูปที่ 4 ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยที่จะเพิ่มความแข็งแกร่งด้านการวิจัยในทุก ๆ สาขา และเป็นมหาวิทยาลัยที่นักศึกษาต่างชาติต้องการมาเรียนและนักวิจัยต่างชาติมาทำวิจัยและร่วมสอน


ผลการจัดอันดับของ มทส. ปี 2020 และ 2021

 

ตัวชี้วัดย่อยที่ มทส. มีคะแนนปี 2021 สูงกว่าปี 2020

 

สำหรับคะแนนในแต่ละตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย แสดงได้ดังรูปที่ 5

 

คะแนนของมหาวิทยาลัยในประเทศไทยในปี 2021 จำแนกตามตัวชี้วัดแต่ละด้าน

 

อนึ่ง มทส. ได้รับการจัดอันดับจาก RUR ตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา โดยอันดับและคะแนนที่ได้รับการจัดอันดับดังตารางที่ 1

 

 

“ผลการจัดอันดับในครั้งนี้เป็นที่น่ายินดีเพราะ มทส. ยังสามารถติดอันดับ 1 ใน 9 ของมหาวิทยาลัยไทยและจะได้นำผลลัพธ์ของตัวชี้วัดในด้านต่าง ๆ ไปปรับปรุงการดำเนินที่เกี่ยวข้องให้ดียิ่งขึ้นในปีต่อ ๆ ไป” อธิการบดี มทส. กล่าวในที่สุด

 

 

รายละเอียดการจัดอันดับเพิ่มเติม: https://roundranking.com/ranking/world-university-rankings.html#world-2021

ส่วนแผนงาน/ส่วนประชาสัมพันธ์ มทส.

11 พฤษภาคม 2564

 

 

 

 


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง