มทส. คว้า 4 ดาว จาก QS Stars Ratings สถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก

มทส. คว้า 4 ดาว จาก QS Stars Ratings  สถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก

 

     มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ได้รับผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับ 4 ดาว โดย QS Stars Ratings สถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกชื่อดังประเทศอังกฤษ โดยเฉพาะในด้านการได้งานทำของบัณฑิต  (Employability) และ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก (Facilities) อยู่ในระดับ 5 ดาว ด้านการเรียนการสอน (Teaching)  และภาพรวมความก้าวหน้า (Inclusiveness) อยู่ในระดับ 4 ดาว ส่วนด้านการวิจัย  (Research), ด้านความเป็นนานาชาติ (Internationalization), ด้านความรับผิดชอบทางสังคม (Social Responsibilities) และหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต อยู่ในระดับ 3 ดาว

 

     รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดี มทส. เปิดเผยว่า ตามที่มหาวิทยาลัยได้มีการร่วมกันลงนามในบันทึกข้อตกลงระหว่าง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) กับ สถาบันอุดมศึกษา รวมจำนวน 14 แห่ง เมื่อเดือนสิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนให้สถาบันอุดมศึกษาของไทยเข้าสู่การประเมินคุณภาพผ่านระบบ QS Stars Rating โดย QS Quacquarelli Symonds Ltd. อันเป็นการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานของสถาบันอุดมศึกษาไทยในระดับสากล   เพื่อสามารถนำผลจากรายงานการประเมินคุณภาพ มาใช้ในการกำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมคุณภาพและมาตรฐานการอุดมศึกษาของประเทศนั้น

 

     เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 QS Intelligence Unit, QS Quacquarelli Symonds  กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้แจ้งผลการประเมินให้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) โดยภาพรวมเป็นมหาวิทยาลัยระดับ 4 ดาว สำหรับประสิทธิภาพการดำเนินงานด้านต่าง ๆ 8 ด้านนั้น มทส. ได้รับการประเมินสูงสุด ระดับ 5 ดาว 2 ด้าน คือ ด้านการได้งานทำของบัณฑิต (Employability) และ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก (Facilities) ระดับ 4 ดาว คือ ด้านการเรียนการสอน (Teaching) และ Inclusiveness  ระดับ 3 ดาว คือ ด้านการวิจัย (Research), ด้านความเป็นนานาชาติ (Internationalization), ด้านความรับผิดชอบต่อสังคม (Social Responsibilities) และ ด้านความเข้มแข็งของหลักสูตร (Program Strength) ได้แก่ หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต  ดังรูปที่ 1

รูปที่ 1  ผลการประเมินของ มทส. โดย QS Stars Ratings

 

สำหรับเกณฑ์ในการประเมินของ QS Stars Ratings แบ่งออกเป็น 4 ด้าน ประกอบด้วย Core Criteria, Learning Environment, Specialist Criteria และ Advanced Criteria โดย (1) Core Criteria มีคะแนนรวม 600 คะแนน (60%) แบ่งออกเป็นด้านย่อย 4 ด้าน ได้แก่ Teaching, Employability, Internationalization และ Research หรือ Academic Development ด้านละ 150 คะแนน (ด้านละ 15%) (2) Learning Environment มีคะแนนรวม 100 คะแนน (10%) เป็นการเลือกหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งระหว่าง Facilities หรือ Online Learning (3) Specialist Criteria มีคะแนนรวม 200 คะแนน (20%) เป็นการเลือกหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งระหว่าง Subject Rankings หรือ Program Strength และ (4) Advanced Criteria     มีคะแนนรวม 100 คะแนน (10%)  เป็นการเลือกระหว่าง 2 ใน 4 หัวข้อ ระหว่าง Arts & Culture, Innovation, Social Responsibility และ Inclusiveness ดังรูปที่ 2

รูปที่ 2  เกณฑ์การประเมินของ QS Stars Ratings

 

นอกจากนี้ ในการให้ดาวแก่ภาพรวมของมหาวิทยาลัยหรือในแต่ละด้านที่ประเมิน มีเกณฑ์การให้ดาว และเงื่อนไขของการให้ดาว ดังรูปที่ 3 และ 4 ตามลำดับ

รูปที่ 3  เกณฑ์การให้ดาวของ QS Stars Ratings

 

สำหรับด้านหลักแต่ละด้านมีเกณฑ์การให้ดาวแต่ละด้านย่อย ดังรูปที่ 4

 

รูปที่ 4  เกณฑ์การให้ดาวแต่ละด้านย่อย

 

จากผลการประเมินโดยภาพรวม มทส. เป็นมหาวิทยาลัยระดับ 4 ดาว โดยได้คะแนนรวม 588 คะแนน (เกณฑ์: คะแนนรวมต้องไม่น้อยกว่า 550 คะแนน) และผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนดคือ (1) มีนักศึกษานานาชาติ 1% (เกณฑ์: มีนักศึกษาต่างชาติไม่น้อยกว่า 1%) (2) มี Citations 5.9 ครั้ง/อาจารย์ 1 คน (เกณฑ์: Citations ไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง/อาจารย์ 1 คน) และ (3) มีคะแนนด้านการสอน 97 คะแนน (เกณฑ์: คะแนนด้านการสอนไม่น้อยกว่า 85 คะแนน) สำหรับประสิทธิภาพการดำเนินงานด้านต่าง ๆ สรุปได้ดังนี้

 

จากผลการประเมินโดย QS Stars Ratings แสดงให้เห็นว่า มทส. มีผลงานในภาพรวมด้านต่าง ๆ เป็นที่น่าพอใจ เพราะมหาวิทยาลัยตั้งมาแค่ประมาณ 30 ปี และ มทส. จะนำเอาตัวชี้วัดในด้านต่าง ๆ  มาใช้เป็นแนวทางปรับปรุงการดำเนินงานต่อไป” อธิการบดี มทส. กล่าวในที่สุด 

 

ส่วนแผนงาน/ส่วนประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

19 เมษายน 2564


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง