มทส. ติดอันดับ 15 ของไทย ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยระดับโลก โดย SCImago Institutions Rankings 2021

มทส. ติดอันดับ 15 ของไทย ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยระดับโลก

โดย SCImago Institutions Rankings 2021

 

      SCImago Institutions Rankings ประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก ปี 2021 โดยในปีนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) อยู่ในอันดับที่ 15 มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย และติดกลุ่มอันดับ 587 จากมหาวิทยาลัย 4,126 แห่งทั่วโลก หรืออันดับที่ 786 จากหน่วยงานทุกภาคส่วนของโลก 7,533 แห่ง

      รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เผยว่า จากการประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก ประจำปี ค.ศ. 2021 อย่างเป็นทางการ โดย SCImago Institutions Rankings ซึ่งมีหน่วยงานเข้าร่วมการจัดอันดับทั้งสิ้น 7,533 แห่ง ประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐ (Government) 1,587 แห่ง หน่วยงานด้านสุขภาพ (Health) 1,382 แห่ง มหาวิทยาลัย (Universities) 4,126 แห่ง บริษัทเอกชน (Companies) 344 แห่ง และหน่วยงานที่ไม่หวังผลกำไร (Non-Profit) 94 แห่ง ทั้งนี้ ในกลุ่มมหาวิทยาลัย มีมหาวิทยาลัยชั้นนำ 3 อันดับแรกของโลก ได้แก่ Harvard University, Harvard Medical School และ Tsinghua University สำหรับมหาวิทยาลัยชั้นนำ 3 อันดับแรกของเอเชีย อยู่ในประเทศจีนทั้งหมด คือ Tsinghua University, Zhejiang University และ University of Chinese Academy of Sciences

     สำหรับมหาวิทยาลัยของไทยที่ติดอันดับครั้งนี้ มีทั้งสิ้น 27 แห่ง โดย 3 อันดับแรก ได้แก่ มหาวิทยาลัยมหิดล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีอยู่ในอันดับที่ 15 ของไทย และเป็นอันดับที่ 587 ของกลุ่มมหาวิทยาลัยทั่วโลก ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยของไทยทั้ง 27 แห่ง มีอันดับตามเปอร์เซ็นไทล์ ดังตารางที่ 1

 

ตารางที่ 1  มหาวิทยาลัยของไทยที่ติดอันดับของ SCImago Institutions Rankings 2021

 

สำหรับเกณฑ์การจัดอันดับของ SCImago Institutions Rankings 2021 ประกอบด้วย 3 ปัจจัยหลัก คือ ปัจจัยด้านการวิจัย (Research Factors) 50% ปัจจัยด้านนวัตกรรม (Innovation Factors) 30% และปัจจัยด้านสังคม (Societal Factors) 20% โดยในแต่ละปัจจัยหลัก ประกอบด้วยปัจจัยย่อยและค่าน้ำหนัก ดังรูปที่ 1

รูปที่ 1 เกณฑ์การจัดอันดับของ SCImago Institutions Rankings 2021

 

จากรูปที่ 1 การจัดอันดับด้านการวิจัย เป็นการจัดอันดับโดยพิจารณาจากปริมาณผลกระทบและคุณภาพของผลงานวิจัย ส่วนการจัดอันดับนวัตกรรม พิจารณาจากจำนวนคำขอสิทธิบัตร (Patent Application) และการอ้างอิงที่ผลงานวิจัยได้รับจากสิทธิบัตร และการจัดอันดับทางสังคมขึ้นอยู่กับจำนวนหน้าของเว็บไซต์ของสถาบันและจำนวนลิงก์ย้อนกลับ รวมถึงการกล่าวถึงจากเครือข่ายสังคมออนไลน์

จากผลการประเมินของ มทส. โดย SCImago Institutions Rankings 2021 โดยภาพรวม มทส. อยู่ในตำแหน่งเปอร์เซ็นไทล์ที่ 78 อันดับที่ 15 ของไทย และอันดับที่ 587 ของกลุ่มมหาวิทยาลัยทั่วโลก (อันดับที่ 786 ของหน่วยงานทุกภาคส่วนของโลก) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการวิจัย มทส. อยู่ในตำแหน่งเปอร์เซ็นไทล์ที่ 78 อันดับที่ 14 ของไทย อันดับที่ 391 ของกลุ่มมหาวิทยาลัยทั่วโลก (อันดับที่ 441 ของหน่วยงานทุกภาคส่วนของโลก) ด้านนวัตกรรม มทส. อยู่ในตำแหน่งเปอร์เซ็นไทล์ที่ 67 อันดับที่ 13 ของไทย อันดับที่ 286 ของกลุ่มมหาวิทยาลัยทั่วโลก (อันดับที่ 506 ของหน่วยงานทุกภาคส่วนของโลก) และด้านสังคม มทส. อยู่ในตำแหน่งเปอร์เซ็นไทล์ที่ 36 อันดับที่ 9 ของไทย อันดับที่ 211 ของกลุ่มมหาวิทยาลัยทั่วโลก (อันดับที่ 242 ของหน่วยงานทุกภาคส่วนของโลก) เมื่อเปรียบเทียบผลการดำเนินงานของ มทส. ตั้งแต่ปี 2009 จนถึงปัจจุบัน แสดงได้ดังรูปที่ 2

รูปที่ 2  ผลการดำเนินงานของ มทส. ปี 2009-2021 ของหน่วยงานทุกภาคส่วนของโลก

 

จากรูปที่ 2 จะเห็นได้ว่าผลการดำเนินงานในภาพรวมมีอันดับที่ลดลง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากผลการดำเนินงานด้านนวัตกรรมที่ลดลงค่อนข้างเยอะ อีกทั้งผลการดำเนินงานด้านสังคมที่ลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา แม้ว่าผลงานด้านการวิจัยจะมีอันดับที่ดีขึ้นก็ตาม

เมื่อพิจารณาผลการดำเนินงานจำแนกตามกลุ่มสาขาวิชา โดยพิจารณาจากกลุ่มมหาวิทยาลัยทั่วโลก พบว่า สาขาวิชาของ มทส. ที่ได้รับการจัดอันดับที่ดีที่สุดคือ Economics, Econometrics and Finance อยู่ในอันดับที่ 3 ของไทย รองลงมาคือสาขา Earth and Planetary Sciences และ Physics and Astronomy  อยู่ในอันดับที่ 9 ของไทยทั้ง 2 สาขา สำหรับสาขาอื่น ๆ มีรายละเอียด ดังตารางที่ 2

 

ตารางที่ 2  ผลการจัดอันดับจำแนกตามกลุ่มสาขาวิชาของ มทส. ปี 2021

 

ในปีที่ผ่านมา มีวารสารในฐานข้อมูล Scopus ที่ตีพิมพ์ผลงานของอาจารย์ มทส. จำนวน 242 ฉบับ โดยผลงานตีพิมพ์ส่วนใหญ่อยู่ในวารสารกลุ่มวิทยาศาสตร์กายภาพ และวิศวกรรมศาสตร์ ดังรูปที่ 3

รูปที่ 3 วารสารในฐานข้อมูล SCOPUS ที่ตีพิมพ์ผลงานของอาจารย์ มทส.

 

“ผลการจัดอันดับในครั้งนี้ มทส. จะได้ใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงการดำเนินงานในเรื่องที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะด้านนวัตกรรมให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต” อธิการบดี มทส. กล่าวในที่สุด

 

ที่มา: https://www.scimagoir.com/rankings.php?country=THA&sector=Higher%20educ.

 

ส่วนแผนงาน/ส่วนประชาสัมพันธ์

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

19 เมษายน 2564

 

 


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง