มทส. หารือ อว. ร่วมขับเคลื่อน U2T มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ พร้อม เชื่อมโยงพันธกิจสัมพันธ์มหาวิทยาลัยกับสังคมให้เข้มแข็ง

มทส. หารือ อว. ร่วมขับเคลื่อน U2T

มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ

พร้อม เชื่อมโยงพันธกิจสัมพันธ์มหาวิทยาลัยกับสังคมให้เข้มแข็ง

 

     15 มีนาคม 2564 ศาสตราจารย์ ดร. วิจิตร ศรีสอ้าน นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนนารี ในฐานะนายกสมาคมพันธกิจสัมพันธ์มหาวิทยาลัยกับสังคม (Engagement Thailand) พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร. วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) และคณะ ร่วมประชุมหารือแนวทางการดำเนินงานโครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ (U2T) การเชื่อมโยง University Engagement รวมถึงการจัดประชุมวิชาการ Engagement Thailand (EnT) ครั้งที่ 7  กับ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ณ ห้องประชุมสำนักงานรัฐมนตรีกระทรวง อว. อาคารพระจอมเกล้า

 

 

     ทั้งนี้ การหารือดังกล่าว สมาคมพันธกิจสัมพันธ์มหาวิทยาลัยกับสังคมได้เสนอแนวคิดการดำเนินการตามหลัก การร่วมคิดร่วมทำ (Partnership) การได้ประโยชน์ร่วมกัน (Mutual Benefit) การเรียนรู้ร่วมกัน (Scholarship) และการก่อให้เกิดผลกระทบทางสังคมที่ประเมินได้ (Measurable Social Impact) ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ของกระทรวงฯ ในการรับใช้สังคม รวมถึงโครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ (U2T) มหาวิทยาลัยถือเป็นหน่วยปฏิบัติการส่วนหน้าของกระทรวง อว. และได้รับอนุมัติให้เข้าร่วมโครงการดังกล่าว ในโครงการนี้จะมีบัณฑิตจบใหม่เข้าไปปฏิบัติงานในพื้นที่ระดับตำบลทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดการสร้างงานและพัฒนาแก้ไขปัญหาและเศรษฐกิจของตำบลแบบพุ่งเป้า ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน และนอกจากนี้ยังมีการหารือถึงการที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีจะเป็นเจ้าภาพการจัดการประชุมวิชาการ The 7th  Engagement Thailand Annual Conference ซึ่งจะจัดขึ้น ณ สุรสัมมนาคาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ระหว่างวันที่ 2-4 กันยายน 2564 เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และขับเคลื่อนพันธกิจสัมพันธ์มหาวิทยาลัยกับสังคมให้เกิดความเข้มแข็งภายใต้การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายมหาวิทยาลัยทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงเป็นการส่งเสริมและพัฒนานักวิจัยรุ่นใหม่ให้มีทักษะความรู้ในการทำวิจัยร่วมกันเพื่อพัฒนาโจทย์และวิธีการที่ครอบคลุมทั้งในเชิงวิชาการและประเด็นของสังคมให้มากขึ้น

 

 

ส่วนประชาสัมพันธ์

15 มีนาคม 2564

ภาพโดย: กระทรวง อว.

 


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง