มทส. หารือ ECN Netherlands มุ่งขยายขีดจำกัดการวิจัยด้านพลังงานทดแทน ส่งเสริมการเป็นมหาวิทยาลัยที่ยั่งยืนด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม

มทส. หารือ ECN Netherlands มุ่งขยายขีดจำกัดการวิจัยด้านพลังงานทดแทน ส่งเสริมการเป็นมหาวิทยาลัยที่ยั่งยืนด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม
 
 
      วันที่ 18 กันยายน 2561 รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดี รศ.ดร.อนันต์ ทองระอา รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม ผศ.ดร.วีรชัย อาจหาญ ผู้อำนวยการเทคโนธานี ผศ.ดร. ปภากร พิทยชวาล รองผู้อำนวยเทคโนธานี ฝ่ายบริหารจัดการนวัตกรรม ผศ.ดร.พรรษา ลิบลับ รองผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยและพัฒนา ร่วมด้วย ดร. มาณพ สิทธิเดช อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี) สำนักงานที่ปรึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ณ กรุงบรัสเซลส์ และ ผศ. ดร. พรรณี สิทธิเดช ภริยา ได้เข้าร่วมศึกษาดูงานที่ Energy Research Centre of the Netherlands (ECN) ด้านการผลิตพลังงานทดแทนจากชีวมวล และขยะชุมชน โดยมี Dr. Mark Overwijk ผู้อำนวยการกลุ่มงานวิจัยด้าน Biomass and Energy Efficiency และคณะ ให้การต้อนรับ
 
 
 
     โดยในการศึกษาดูงานในครั้งนี้ นอกจะได้เยี่ยมชมระบบผลิตพลังงานจากชีวมวลและขยะด้วยเทคโนลยีแก๊สซิฟิเคชั่นแล้ว ยังได้มีการหารือความร่วมมือระหว่าง ECN และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ในการทำงานวิจัยร่วมกัน รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนนักวิจัย และนักศึกษาระหว่างสถาบัน นอกจากนี้ ท่านอธิการบดียังได้ร่วมลงนามความร่วมมือกับ SYNOVA ADVANCED POWER SERVICES Co. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทที่รับเทคโนโลยีจาก ECN ไปขยายผลไปประเทศต่างๆ เพื่อต่อยอดผลงานวิจัยด้านพลังงานทดแทนจากชีวมวลและขยะในมหาวิทยาลัย โดยความร่วมมือนี้ นอกจากจะเป็นการขยายขีดจำกัดการวิจัยด้านพลังงานทดแทนของมหาวิทยาลัย ยังช่วยส่งเสริมให้ก้าวเดินสู่การเป็นมหาวิทยาลัยที่ยั่งยืนด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมในอนาคต
 
 
 
      ECN เป็นหนึ่งในสถาบันวิจัยพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศกลุ่มยุโรป ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1955 โดยได้รับการสนับสนุนจากทั้งจากภาครัฐและเอกชน เน้นการพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านพลังงานต่างๆ เช่น พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานจากชีวมวลและขยะ และการอนุรักษ์พลังงาน นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน ปัจจุบันที่ ECN มีจำนวนนักวิจัยกว่า 1,000 คน

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง