มทส. ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (ชีวเวชศาสตร์) แด่ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี

มทส. ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (ชีวเวชศาสตร์)

แด่ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี

 

เมื่อวันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๖.๐๐ น. ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้คณะบุคคลของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ประกอบด้วย ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และคณะผู้บริหาร เข้าเฝ้าทูลละอองพระบาท ณ ศาลาดุสิตดาลัย สวนจิตรลดา กรุงเทพมหานคร


ข่าวในพระราชสำนัก ประจำวันที่ 16 กรกฎาคม 2561 โดยสำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

ในการนี้ ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาชีวเวชศาสตร์ แด่ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี และรองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายครุยวิทยฐานะ ด้วยความตระหนักและสำนึกในพระกรุณาธิคุณที่ทรงบำเพ็ญพระกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์แก่ประเทศชาติ ทรงมีบทบาทสำคัญยิ่งในการพัฒนาวิชาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไทยให้เจริญก้าวหน้าเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างใหญ่หลวงแก่พสกนิกร

พระองค์ทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ทรงพระปรีชาสามารถในด้านการค้นคว้าวิจัย และทรงประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งในการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ งานวิจัยผลิตภัณฑ์ทางธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการต้านมะเร็งและมีฤทธิ์เป็นยารักษาโรค เพื่อนำไปสู่การพัฒนาตัวยาใหม่เพื่อรักษาโรค งานวิจัยทางชีวเวชศาสตร์ การป้องกันและบริหารจัดการอันตรายจากพิษสารเคมีในสิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดจนการบรรเทาโรคภัยที่เป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคมะเร็ง พระองค์ทรงมีพระปณิธานอันแน่วแน่ในการวิจัยศึกษาและบำบัดโรคมะเร็ง เพื่อให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งมีชีวิตที่ยืนยาวและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งร่างกาย จิตใจ และสังคม ทรงจัดตั้งศูนย์วิจัยและบำบัดโรคมะเร็งเพื่อเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทาง มีการวิจัยรองรับเพื่อพัฒนาการรักษาโรคมะเร็ง ซึ่งงานวิจัยเหล่านี้ได้มีส่วนสำคัญในการช่วยประเทศชาติในการพัฒนาความรู้ทางด้านชีวเวชศาสตร์ การพัฒนาแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ในการบำบัดดูแลรักษาผู้ป่วยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง