มทส. จัดแถลงข่าวการจัดงานเกษตรสุรนารี และงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2561

วันนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ร่วมกับ รองศาสตราจารย์ ดร.อนันต์ ทองระอา รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย นวัตกรรม และพัฒนาเทคโนโลยี และผู้ช่ายศาสตราจารย์ ดร.บุญชัย วิจิตรเสถียร รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์ แผน และงบประมาณ แถลงข่าวการจัดงานเกษตรสุรนารี ’61 ปีนี้จัดเป็นปีที่ 12 โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เพื่อแสดงถึงศักยภาพด้านเทคโนโลยี นวัตกรรมทางการเกษตรและอาหาร ซึ่งปีนี้กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 11 – 14 มกราคม 2561 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี


โดยในปี 2561 จะเป็นการกำหนดรูปแบบงานภายใต้แนวคิด" North Eastern Food Innovation Fair 2018" มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงถึงศักยภาพและความพร้อมของมหาวิทยาลัยในการเป็น Northeastern Food Innopolis พร้อมเปิดตัว SUT Food Innopolis หรือ เมืองนวัตกรรมอาหาร และอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก รวมทั้งมีการจัดนิทรรศการ แสดงผลงานวิจัยของคณาจารย์ มทส. อาทิ โคเนื้อพันธุ์โคราชวากิว, ไก่โคราชในยุค 4.0, การพัฒนาการเพาะเลี้ยงถั่งเช่าปลอดภัยและสร้างสารออกฤทธิ์สูงสำหรับผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและเครื่องสำอาง (Liquid Cordyceps culture), นมพร้อมดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลแลกโตสต่ำแต่มีกลูโคโอลิโกแซคคาไรด์สูง (Milk low lactose and high GOS), ชุดตรวจสอบสารพิษปนเปื้อนที่เกิดจากเชื้อราด้วยแอนติบอดีปรับแต่งพันธุกรรม (ScFv agricultural toxin detection kits) นวัตกรรมสารแช่ท่อนพันธุ์มันสำปะหลัง (Innovation elicitor in Cassava in Production), ระบบฟาร์มอัจฉริยะ : ระบบน้ำหยดอัจฉริยะ (Smart farming : Irrigation and drone system), เทคโนโลยีฟาร์มอัจฉริยะในการพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ (Smart Farm Technology for Aquaculture) และท่านยังจะได้พบ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับผู้มีบุตรยาก เทคโนโลยีกล้าเชื้อจุลินทรีย์เพื่อลดระยะเวลาการหมักน้ำปลา และไส้กรอกปลาน้ำจืด ซึ่งผลงานวิจัยเหล่านี้จะช่วยต่อยอดและพัฒนาให้กับอุสาหกรรมการเกษตรและอาหารของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือและประเทศไทย ต่อไปในอนาคต และแถลงข่าวการเตรียมจัด “งานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2561” ภายใต้แนวคิด “เส้นทางแห่งการเรียนรู้...สู่อนาคตของชาติ” เน้นกิจกรรมสนุกสนานแฝงสาระความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ พร้อมเปิดอุทยานการเรียนรู้ สิรินธรไว้ต้อนรับน้อง ๆ เยาวชน และ ชม ชิม ช้อป ในงานเกษตรสุรนารี’ 61 เผยมาที่เดียว สามารถเที่ยวได้ทั้งครอบครัว

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุญชัย วิจิตรเสถียร รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์ แผน และงบประมาณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2561 เผยว่า “มหาวิทยาลัยมีนโยบายและให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมบทบาทในการเป็นสถาบันคู่เคียงและเป็นที่พึ่งของสังคม โดยไม่ละเลยในทุกกิจกรรมที่จะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะทั้งในระดับประเทศและชุมชนท้องถิ่น กิจกรรมสำคัญประจำปีอย่างหนึ่งที่ มทส. จัดมาอย่างต่อเนื่อง คือ “งานวันเด็กแห่งชาติ” โดยในปี 2561 นับเป็นครั้งที่ 8 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เส้นทางแห่งการเรียนรู้...สู่อนาคตของชาติ” โดยความร่วมมือจากสำนักวิชา หน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย และชมรมต่าง ๆ ของนักศึกษา มาร่วมจัดซุ้มนิทรรศการ การละเล่นและแจกของรางวัล กิจกรรมเน้นความสนุกสนานแฝงสาระน่ารู้ อาทิ Guide Simulator ให้เด็ก ๆ ทดลองขับเครื่องบินได้ เด็กไทยรักชีวิตรักษ์สิ่งแวดล้อม ฟัน for Fun ซุ้มหมอน้อย เกษตรกับในหลวงรัชกาลที่ 9 Funny of Science เกมส์สอดแทรกความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ การให้ความรู้เบื้องต้นแก่ผู้ปกครองเมื่อลูกจมน้ำหรือสำลักสิ่งแปลกปลอม เป็นต้น


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง